Mẹ bầu cần chăm sóc bản thân và thai nhi trong hè như thế nào?

Mùa hè nóng nực khiến thai phụ cảm thấy khó chịu hơn bình thường

Bà bầu cần tiêm phòng vaccine gì?

Bà bầu có nên ăn rau chùm ngây?

Bà bầu có nên xông lá để giải cảm?

Bà bầu có nên áp dụng kỹ thuật đẻ không đau?

1. Bổ sung nước

Uống nhiều nước trong quá trình mang thai rất quan trọng với sức khỏe của mẹ và bé. Chóng mặt, buồn nôn, môi khô, nước tiểu ít và có màu vàng đậm là những tín hiệu thông báo cơ thể bạn đang bị mất nước do thời tiết quá nóng. Nhiệt độ cao trong mùa hè sẽ gây ra tình trạng mất nước nhanh chóng, vì vậy thai phụ nên uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày. Hãy chắc chắn bạn luôn luôn mang theo một chai nước khi đi ra ngoài.

2. Bữa ăn lành mạnh

Bao gồm nhiều loại rau củ quả chứa nhiều nước để hạ nhiệt. Các loại rau củ như dưa chuột nên luôn luôn ở “tư thế sẵn sàng” trong chế độ ăn uống xuyên suốt những tháng hè. Thai phụ cũng nên nên hạn chế các thức ăn chứa nhiều gia vị, chứa nhiều chất cay nóng.

3. Tắm mát

Đi tắm là cách đơn giản để hạ nhiệt cơ thể. Bạn cũng có thể thi thoảng dành một ít thời gian để đi bơi. Ngoài nước, có thể chuẩn bị thêm một bình xịt nước mini khi ra ngoài, hãy xịt phun sương lên khuôn mặt để hạ nhiệt và lấy lại tỉnh táo sau khi đi nắng.

4. Quần áo thoáng mát

Mặc quần áo màu sáng với chất liệu vải cotton sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái trong những ngày hè nóng nực. Những quần áo chuyên dụng cho các Bà bầu như váy maxi và áo choàng kiểu váy sẽ giúp không khí được lưu thông dễ dàng để làm giảm tiết mồ hôi trên cơ thể. Lưu ý, tránh mặc quần áo chật và bó sát.

5. Chăm sóc đôi chân

Sưng ống chân và bàn chân là tình trạng rất phổ biến trong thời kỳ mang thai, nhất là trong mùa hè. Thai phụ cần ngồi với một tư thế sao cho đôi chân cảm thấy thoải mái, tránh dùng lực đè ép lên chân. Khi ngủ, để chân tựa trên gối để gia tăng lưu thông khí huyết. Ngoài ra, đi giày với kích cỡ thoải mái trong khi mang thai sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu ở chân.

Đi tắm là cách đơn giản để bà bầu hạ nhiệt cơ thể

6. Chăm sóc tóc

Nếu bạn có mái tóc dài, hãy búi tóc hoặc buộc theo kiểu đuôi ngựa cột cao sẽ giúp bạn mát mẻ hơn.

7. Chăm sóc da

Mang thai có thể làm làn da của bạn trở nên nhạy cảm. Bất cứ khi nào đi ra ngoài, hãy bôi kem chống nắng với chỉ số SPF cao nhưng an toàn với thai phụ để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bạn cũng cần mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành và đeo kính râm khi đi ra ngoài. Môi khô cũng là tình trạng hay gặp trong hè,  nên sử dụng son dưỡng môi với chỉ số SPF 15 để bảo vệ đôi môi của bạn.

8. Tập thể dục đúng thời điểm

Đi bộ, bơi lội, yoga rất tốt cho bạn và em bé. Trong suốt mùa hè, tập thể dục nên được thực hiện vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối khi nhiệt độ đã hạ. Trong thời gian vận động, nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy ngồi xuống thư giãn và nghỉ ngơi.

9. Hạn chế hoạt động ngoài trời vào ban ngày

Ra ngoài trời để hít thở không khí trong lành rất tốt trong quá trình mang thai như giúp bạn thư giãn hơn. Tuy nhiên, tránh đi ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h - 15h khi ánh sáng mặt trời đang ở cường độ mạnh nhất.

10. Ngủ và nghỉ ngơi hợp lý

Ngủ và nghỉ ngơi hợp lý là yếu tố quan trọng đối với các bà mẹ để loại bỏ căng thẳng. Bạn có thể thư giãn tâm trí bằng cách đọc một cuốn sách, nghe nhạc hoặc thiền định.

11. Bổ sung dưỡng chất

Khi mang thai, phụ nữ có nhu cầu vitamin và khoáng chất tăng cao hơn bình thường. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, sử dụng thực phẩm bổ sung rất cần thiết để tăng cường vi lượng, vi chất mà cơ thể khó hoặc không thể tổng hợp. Đây là cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ thai nhi có thể phát triển toàn diện, phòng ngừa nguy cơ sinh non, nhẹ cân và tăng cường hệ miễn dịch của hai mẹ con trong mùa hè.

M. Hiếu H+ (Theo Bumpsnbaby)

Viên bổ sung PreIQ với công thức kết hợp Omega-3, vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cân đối cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tăng cường sức khỏe cho quá trình mang thai, phòng chống loãng xương, giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1240/2013/XNQC-ATTP
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp