“Mổ xẻ” lão hóa để ngăn chặn kịp thời

Lão hóa là kẻ thù đến cùng thời gian

Thảo dược nào chống lão hóa da?

Lão hoá da ở tuổi 30: Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục

Trẻ hóa từ A đến Z nhờ nội tiết tố nữ

Bí quyết cho làn da căng mịn tuổi U50

Theo quy luật của tự nhiên, con người sinh ra rồi già lão. Thời gian qua đi, các cơ quan, tổ chức dần bị suy giảm chức năng sống, cuối cùng là tử vong.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa có thể kể đến như: Tính cá thể, chế độ ăn uống, môi trường sống, điều kiện làm việc, suy giảm hormone (nội tiết tố) và sự phá hủy của các gốc tự do.

Những thay đổi về mặt sinh học sẽ diễn ra từ từ trên mọi cơ quan, bộ phận của cơ thể. Điều đáng buồn là quá trình lão hóa bắt đầu rất sớm, từ độ tuổi 20.

Độ tuổi 20: Phổi bắt đầu lão hóa. Dung tích phổi giảm dần.

Độ tuổi 25: Da lão hóa dần. Các tế bào da chết sẽ không biến mất một cách nhanh chóng, trong khi lượng tế bào da mới có thể giảm đi chút ít. Kết quả là da sẽ xuất hiện nếp nhăn. Giai đoạn này lượng collagan cũng sụt giảm, không còn gắn kết và nâng đỡ với lớp trung bì, thượng bì da, khiến da khô sần, kém mịn màng, kém săn chắc và không còn tươi nhuận.

Độ tuổi 30: Cơ bắp bắt đầu lão hóa. Ở độ tuổi này, tốc độ lão hóa của cơ bắp còn nhanh hơn cả tốc độ phát triển.

Độ tuổi 35: Ngực, cơ quan sinh sản, xương bắt đầu lão hóa. Ở phụ nữ, bầu ngực bắt đầu nhão và chảy xệ, nội mạc tử cung cũng trở nên mỏng hơn làm giảm khả năng sinh sản.

Độ tuổi 40: Xương bắt đầu mòn, sự linh hoạt của các khớp xương bắt đầu suy giảm, dây chằng trở nên kém đàn hồi, dẫn đến chứng viêm khớp, loãng xương.

Độ tuổi 50: Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng lên. Những thay đổi của cơ tim và mạch máu khiến cho chức năng hệ tim mạch hoạt động kém hiệu quả hơn. Mạch máu cũng mất dần đi sự đàn hồi, động mạch cũng có thể trở nên cứng hoặc tắc, nguyên nhân gây ra sự thay đổi này là do chất béo tích tụ ở động mạch vành.

Độ tuổi 55: Thính lực lão hóa, tai khó nghe những âm thanh có tần số cao, cảm giác thăng bằng bị suy giảm, mắt trở nên yếu hơn.

Độ tuổi 65: Vào tuổi 65, tế bào não bị mất đi 10% so với lúc còn trẻ. Triệu chứng đầu tiên là trí nhớ bị giảm sút, sau đó, phản xạ cũng trở nên chậm chạp hơn. Chức năng hệ miễn dịch bắt đầu suy yếu, dễ bị mắc bệnh, viêm nhiễm.

Mặc dù quá trình lão hóa về mặt sinh học là điều không thể tránh được, nhưng may mắn là con người có thể kìm hãm, ngăn ngừa lão hóa, nhờ chế độ dinh dưỡng chọn lọc, kết hợp với việc tập luyện thể dục, thể thao, suy nghĩ tích cực, giảm căng thẳng, stress…

Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược có tác dụng cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa, như Viên nén Ỷ Lan, cũng được nhiều phụ nữ tin tưởng lựa chọn.

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp