10 mẹo ăn uống để cải thiện vi khuẩn trong ruột

Vi khuẩn trong đường ruột có vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa

Nấu chín và đông lạnh có tiêu diệt lợi khuẩn probiotics không?

Postbiotics bảo vệ người béo phì khỏi đái tháo đường

Probiotics có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

1. Ăn các loại thực phẩm khác nhau

Ăn các loại thực phẩm khác nhau giúp hệ sinh vật đường ruột phát triển đa dạng hơn

Đa dạng về các loại thức ăn và khẩu phần ăn có thể kích thích các vi khuẩn trong đường ruột phát triển đa dạng hơn. Điều này sẽ tốt cho hệ miễn dịch của bạn vì mỗi loại vi khuẩn sẽ có những tác động giúp cải thiện sức khỏe khác nhau.

2. Ăn các thực phẩm hữu cơ

Việc sử dụng hóa chất một cách tràn lan trong quá trình nuôi trồng và bảo quản thực phẩm có thể dẫn đến tình trạng tồn dư chất độc và gây hại cho sức khỏe. Thậm chí nếu không ảnh hưởng trực tiếp, chúng cũng sẽ ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn trong đường ruột. Vì vậy, lựa chọn các thực phẩm hữu cơ sẽ giúp cân bằng hệ sinh vật đường ruột và có lợi cho sức khỏe hơn.

3. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Ăn nhiều chất xơ không chỉ giúp kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột mà còn thúc đẩy việc sản xuất các vitamin và acid béo chuỗi ngắn, có vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một số thực phẩm giàu chất xơ như: Đậu Hà Lan, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt, quả mâm xôi, bông cải xanh, yến mạch...

4. Thực phẩm lên men tự nhiên

Các thực phẩm lên men tự nhiên như: Dưa chua, sữa chua, trà kobucha, kim chi,… là nguồn cung cấp dồi dào probiotic, là các vi khuẩn sống đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe do chúng giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột.

5. Sữa chua

Sữa chua giàu probiotic giúp tăng lợi khuẩn đường ruột

Trong các loại thực phẩm giàu probiotic, sữa chua được cho là một thực phẩm đặc biệt. Không những giúp tăng các lợi khuẩn trong đường ruột, sữa chua còn có tác dụng làm suy yếu và ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn có hại họ Enterobacteriaceae gây viêm.

Ngoài ra, các lợi khuẩn trong sữa chua đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng không dung nạp lactose ở cả trẻ em và người lớn.

6. Tránh chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo như: Sucralose, aspartame, và saccharin có thể ức chế các lợi khuẩn và tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển trong đường ruột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cơ thể không dung glucose làm tăng đường huyết, là nguyên nhân có thể dẫn tới đái tháo đường, béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ.

7. Tránh thịt đỏ

Tránh thịt đỏ có thể là một trong những việc làm cần thiết để xây dựng hệ vi khuẩn lành mạnh và ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn xấu trong đường ruột. Ngoài ra, hạn chế ăn thịt đỏ còn giúp bạn giảm được nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

8. Ăn chay

Ăn chay đã được chứng minh có tác dụng làm giảm các chứng viêm ruột bằng cách tác động tới hệ sinh vật bên trong đường tiêu hóa.

Một lý do nữa là các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng rất giàu chất xơ rất tốt cho sự phát triển của các lợi khuẩn.

9. Nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn như: Bifidobacteria và Lactobacillus trong đường ruột của trẻ để thích nghi với việc tiêu hóa đường trong sữa mẹ. Phụ thuộc hoàn toàn vào các loại sữa công thức có thể khiến hệ tiêu hóa của bé mất đi các vi khuẩn có lợi này.

10. Bổ sung lợi khuẩn

Ngoài các biện pháp trên, bạn cũng nên sử dụng một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất xơ, vi khuẩn có lợi sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng hấp thu calci và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - Tiêu hóa khỏe, trẻ ăn ngon
Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
Bio-acimin Gold là sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 1900 6436
XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp