Cảnh báo các bà nội trợ về hóa chất độc hại trong lò vi sóng

Cả vật liệu poly và hóa chất perfluoroalkyl (PFASs) đều được sử dụng trong lò vi sóng

Tại sao bạn không nên dùng lò vi sóng?

9 thực phẩm không nên quay trong lò vi sóng

Nguy hại từ lò vi sóng

11 thực phẩm tuyệt đối không được cho vào lò vi sóng

Mối lo ngại về tác hại của PFASs được nhóm 200 nhà khoa học quốc tế đưa ra trên Tạp chí Viễn cảnh Sức khỏe Môi trường (Environmental Health Perspectives) số ra tháng 4/2015.

“PFASs có mặt ở trong môi trường trong nhà và ngoài trời, động vật hoang dã, các mô và dịch tiết cơ thể con người trên toàn thế giới”, các nhà khoa học giải thích. “Chúng được thải ra từ các hoạt động công nghiệp, quân sự, phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, PFASs còn được phát tán từ các sản phẩm tiêu dùng ra ngoài không khí, môi trường trong nhà, đất, thức ăn và nước uống nên xâm nhập vào cơ thể con người”.

PFASs có trong hộp đựng pizza 

Ở động vật, PFASs được chứng minh là gây nhiễm độc gan và phá vỡ sự trao đổi chất cũng như hệ miễn dịch. Một số loại PFASs còn được liệt vào nhóm “hợp chất ô nhiễm hữu cơ bền” (Persistant Organic Pollutants, POPs) – hợp chất hóa học có nguồn gốc từ carbon, bền vững trong môi trường, có khả năng tích tụ, lưu trữ trong thời gian dài và phát tán xa, tác động xấu đến sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái.

Đó là lý do các nhà khoa học kêu gọi hành động toàn cầu.

Kế hoạch hành động sẽ tập trung tiếp cận 5 hướng: Các nhà khoa học, chính phủ, nhà sản xuất hóa chất, nhà sản xuất sản phẩm và người tiêu dùng. Tất cả cần cùng hành động để loại bỏ việc sử dụng sản phẩm có PFASs và giảm thiểu sự phát tán của PFASs. Ví dụ, các nhà khoa học sẽ phải phối hợp với ngành công nghiệp, chính phủ để phát triển các phương pháp xác định và định lượng PFASs, đồng thời, đẩy mạnh việc nghiên cứu các hợp chất thay thế an toàn hơn.

Tuy nhiên, Hội đồng Hóa học Mỹ cho rằng các nhà khoa học đã “bỏ qua một thực tế là các chất hóa học này rất cần thiết cho nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại”. Linda S. Birnbaum – người đứng đầu Chương trình Độc học quốc gia của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, cho biết. “Câu hỏi đặt ra là, có nên tiếp tục sử dụng PFASs để sản xuất các mặt hàng tiêu dùng trong khi chờ đợi sự xuất hiện của chất thay thế hoàn toàn cho PFASs?”.

 DuPont (Mỹ) đã cấm sử dụng PFASs

Hiện tại, các nhà khoa học đã tìm ra một loại hóa chất có thể thay thế cho PFASs, đó là "PFASs chuỗi ngắn với cấu trúc tương tự”. Theo thử nghiệm của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, hóa chất thay thế này an toàn hơn so với PFASs đang được sử dụng.

Theo The New York Times, một số nhà sản xuất hóa chất như DuPont (Mỹ) đã cấm sử dụng PFASs sau khi các nghiên cứu khoa học đã chứng minh PFASs tích tụ trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó có ung thư

Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn