Vì sao ăn táo giúp giảm cân?

Táo là loại trái cây được nhiều người lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn uống giảm cân

Chế độ ăn Keto giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu?

Vì sao người mắc hội chứng chuyển hóa nên ăn cà rốt tím?

Chế độ ăn giảm cân: Nên ăn trứng vào thời điểm nào?

Đang muốn giảm cân có nên ăn hạt hướng dương không?

Một số nghiên cứu chỉ ra việc bổ sung táo vào chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng thường xuyên thúc đẩy giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trong một nghiên cứu, những người phụ nữ thường xuyên ăn táo, lê hoặc bánh quy yến mạch – những thực phẩm có hàm lượng chất xơ và calo tương tự nhau. Sau 12 tuần, nhóm ăn trái cây giảm được 1,2 kg nhưng nhóm ăn bánh quy yến mạch không giúp giảm cân đáng kể.

Kết hợp táo với các thực phẩm lành mạnh khác để tăng cường năng lượng cho cơ thể

Một nghiên cứu khác, 50 người được cho ăn 3 quả táo hoặc 3 chiếc bánh quy yến mạch mỗi ngày. Sau 10 tuần, nhóm ăn yến mạch không thấy cân nặng thay đổi, nhưng những người ăn táo giảm được 0,9kg. Ngoài ra, nhóm ăn táo giảm bớt lượng calo tiêu thụ xuống 25 calo/ngày, trong khi nhóm ăn yến mạch tiêu thụ nhiều calo hơn một chút.

Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm ở hơn 124.000 người trưởng thành, việc tăng cường ăn nhiều chất xơ và trái cây giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như táo có liên quan đến hiệu quả giảm cân. Trong đó, những người ăn táo giảm trung bình 0,56kg.

Mặt khác, theo các nhà nghiên cứu, táo không chỉ có tác dụng giảm cân hiệu quả cho người trưởng thành mà còn có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể và giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em.

Vì sao táo giúp giảm cân?

Mật độ calo mô tả số lượng calo trong một khối lượng hoặc trọng lượng thực phẩm nhất định. Thực phẩm có mật độ calo thấp có xu hướng cung cấp ít chất béo hơn, trong khi chứa nhiều nước và chất xơ. Điều này giúp bạn cảm thấy no và giảm tổng lượng calo hàng ngày.

Mật độ calo thấp

Táo chứa nhiều nước và cung cấp ít calo. Trên thực tế, một quả táo cỡ trung bình chứa khoảng 86% là nước, 95 calo. Hàm lượng nước cao không chỉ làm tăng cảm giác no mà còn làm giảm mật độ calo trong thực phẩm.

Như nghiên cứu trên, mặc dù bánh quy yến mạch có hàm lượng calo và chất xơ tương tự như táo nhưng lại có mật độ calo cao hơn nên không thực sự hữu ích cho việc giảm cân.

Chứa nhiều chất xơ

Táo rất giàu chất xơ có thể thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn, do đó giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Một quả táo cỡ trung bình chứa 4gr chất xơ, chiếm 16% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ và 11% cho nam giới.

Nhiều nghiên chứng minh rằng lượng chất xơ cao có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và giảm đáng kể nguy cơ béo phì. Bởi việc ăn chất xơ có thể làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, tiêu thụ ít calo hơn và giảm cân.

Chất xơ cũng giúp kiểm soát cân nặng bằng cách nuôi vi khuẩn có lợi cho đường ruột, ổn định quá trình trao đổi chất. 

Tăng cảm giác no

Sự kết hợp của nước và chất xơ trong táo giúp làm tăng cảm giác no. Trong một nghiên cứu, ăn toàn bộ quả táo trước bữa ăn thúc đẩy cảm giác no hơn đáng kể so với nước sốt táo hoặc nước ép táo. Việc thúc đẩy cảm giác no, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng calo tổng thể và dẫn đến giảm cân.

Lợi ích sức khỏe khác của táo

Giàu dinh dưỡng: Táo rất giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, K, B6, mangan, đồng… Do đó, bạn có thể bổ sung vào chế độ giảm cân thường xuyên mà không lo thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Ngăn ngừa đái tháo đường: Táo có chỉ số đường huyết (GI) thấp, do đó có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết và quản lý cân nặng. Ăn thực phẩm có chỉ số GI thấp có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất xơ trong táo có thể làm giảm mức cholesterol và mức độ viêm – 2 yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Tăng cường chức năng não: Theo các nghiên cứu, nước ép táo ngăn ngừa suy giảm tinh thần và bảo tồn các chát dẫn truyền thần kinh quan trọng cho chức năng não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp