Dấu hiệu phát triển bình thường của trẻ sơ sinh

Sau khi được sinh ra, bé sẽ có những thay đổi, biến chuyển nho nhỏ hàng tuần. Càng lớn, bé sẽ càng tiếp tục làm bạn ngạc nhiên khi bé “khôn” lanh lợi đến bất ngờ

Cô gái 20 tuổi tử vong sau truyền dịch do viêm cơ tim cấp

Mix 2 thuốc này nhân thêm cơ hội bị đái tháo đường?

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới?

Các loại thuốc điều trị gout và ngăn chặn bệnh tái phát

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đang phát triển bình thường.

Cân nặng của trẻ sơ sinh

Sau khi trẻ sút ít cân vào những ngày đầu, trẻ sẽ bắt đầu tăng cân dần. Sau 1 tháng cân nặng của trẻ trung bình từ 4,5 – 5kg. Nếu trẻ 1 tháng tuổi không đạt được sự mức phát triển bình thường các bác sỹ sẽ cân nhắc để đảm bảo cho trẻ ăn đủ chất. Để cân chuẩn nhất mẹ đừng quên trừ trọng lượng của quần áo và tã.

Chiều cao của trẻ

Bé sơ sinh sẽ tăng vọt chiều cao khi được 2 tuần tuổi. Chiều cao chuẩn của trẻ khi 1 tháng tuổi: Bé trai 51,5 – 60cm. Bé gái 51,2 – 58,4cm. Lưu ý: Luôn nhớ bỏ giày, mũ nón cho con trước khi đo. Chiều cao của trẻ đo chính xác nhất vào buổi sáng. Các bé trai sẽ có chiều cao nhỉnh hơn bé gái, mẹ không cần quá lo lắng.

Mắt

Bé bắt đầu quan sát sự vật bằng mắt khi được hơn 1 tháng tuổi và dõi theo khi chúng di chuyển. Bé có thể lắng nghe giọng nói và bố mẹ và hướng mắt về hướng phát ra tiếng người. Mẹ có thể nhận thấy đôi mắt của bé 1 tháng tuổi bị lé khi cố gắng tập trung. Điều đó là bình thường vì khả năng điều tiết mắt của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ. 

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Trung bình giấc ngủ của trẻ sơ sinh kéo dài 16 - 20 tiếng mỗi ngày và nó được chia thành 2 giai đoạn ngủ chủ động và ngủ yên tĩnh. Ở giai đoạn đầu, trẻ vẫn chưa ngủ sâu, bé có thể vặn mình, cựa quậy chân tay, mỉm cười khi ngủ, cho đến khi trẻ bước sang giai đoạn 2 thì bé mới hoàn toàn chìm vào giấc ngủ, cả cơ thể thư giãn hoàn toàn.

Chuyển động

Hệ thống thần kinh của trẻ chưa hoàn thiện nhưng bé có thể thực hiện được nhiều hành động trong tháng đầu tiên. Sau khi sinh, em bé có thể bám vào núm vú để mút. Em bé 1 tháng tuổi có thể quay đầu khi đang nằm. Nếu bạn đặt ngón tay vào bên trong lòng bàn tay bé, em bé nắm tay lại.

Bé có khả năng tự chống đỡ được cơ thể

Điều này cho thấy những cơ bắp của bé đang dần mạnh lên. Hầu hết các bé có thể ngóc được đầu lên sau khi được 1 tháng tuổi. 3 tháng tuổi, bé sẽ ngóc đầu thường xuyên hơn và thành thạo hơn. Nếu bé có thể ngẩng đầu lên hoặc quay ngang nhìn ngó xung quanh trong vòng tay của mẹ, điều đó chứng tỏ cơ bắp của bé đang ngày càng phát triển. 

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ