Các loại thuốc điều trị gout và ngăn chặn bệnh tái phát

  • Chuyên đề:
  • Gout

Thuốc Tây y điều trị gout tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường với sức khỏe

Giảm đau do gout nhờ đu đủ và trà xanh

Người mắc gout có ăn bưởi được không?

Những nguy cơ khi sử dụng thuốc điều trị bệnh gout?

TPCN Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout

7 loại đồ uống tốt cho người bị gout

Tuy nhiên, không phải tất cả những người bị tăng acid uric đều phát triển thành bệnh gout. Ước tính, có đến 2/3 số người bị tăng acid uric máu không bị gout hoặc phát triển các tinh thể MSU.

Mặc dù vậy, mục tiêu của điều trị gout lâu dài là giữ cho lượng acid uric huyết thanh dưới 7mg/dl. Ở mức độ này, các tinh thể urat mới không hình thành và có thể được hòa tan. Từ đó, cơn gout cấp được ngăn chặn, hạt tophi có thể tiêu giảm.

Về cơ bản, khi lượng acid uric được duy trì dưới 6mg/dl và các tinh thể được hòa tan, bệnh gout sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc bệnh vẫn có thể bị tái phát.

Mô phỏng hình ảnh tinh thể acid uric lắng đọng tại khớp xương

Ở bệnh nhân mắc gout, những cơn đau và viêm khớp diễn ra mãnh liệt nhất trong vòng vài giờ đầu tiên. Dù không được điều trị, những triệu chứng của bệnh có thể được cải thiện sau một vài ngày hoặc vài tuần. Đối với nhiều người, những cơn gout tái phát có thể không thường xuyên. Tuy nhiên, theo thời gian, các cuộc tấn công do gout có thể gia tăng tần số. Mỗi lần tái phát có thể kéo dài lâu hơn và ảnh hưởng đến nhiều khớp xương, dẫn đến tàn phế hoặc gây một số biến chứng nghiêm trọng khác như suy thận, tăng huyết áp…

Kiểm soát và ngăn ngừa gout tái phát như thế nào?

Sự kết hợp của các loại thuốc và sự thay đổi chế độ ăn uống là những phương pháp thường được sử dụng để ngăn chặn sự tái phát hoặc giảm bớt tần số “tấn công” của gout.

Những người bị gout “tấn công” không thường xuyên hoặc nhẹ có thể chưa cần sử dụng các loại thuốc phòng bệnh lâu dài và họ có thể điều trị gout theo đợt khi chúng diễn ra. Song, ở những người bệnh bị gout “tấn công” thường xuyên, cần dùng thuốc để kiểm soát bệnh.

NSAIDs (thuốc chống viêm không stetoid) được coi là dạng thuốc giúp chống lại những cơn gout, trừ các loại thuốc được chống chỉ định cho những người có tiền sử dị ứng thuốc, bị loét dạ dày, tá tràng hoặc có bệnh lý chảy máu không kiểm soát. Thông thường, NSAIDs có thể kiểm soát các triệu chứng hiệu quả trong vòng 24 giờ.

Glucocorticoid (hay corticosteroid) là dạng thuốc cũng có hiệu quả bảo vệ các khớp xương chống lại những đợt gout cấp tính. Thông thường, những loại thuốc này được kê ở liều cao, sau đó giảm dần trong 10 – 14 ngày. Do các tác dụng phụ tiềm ẩn, corticoid chỉ được dùng như một giải pháp tạm thời.

Corticosteroid có thể gây tác dụng phụ đối với người bệnh

Colchicine cũng đã từng được lựa chọn để điều trị các cơn gout cấp. Song, do tiềm ẩn độc tính, colchicine không còn được khuyến cáo để điều trị các cơn gout cấp tính, nhưng vẫn được sử dụng để ngăn chặn chúng.

Nếu được chẩn đoán mắc gout, nhiều bệnh nhân cần được điều trị bằng các loại thuốc hạ urate lâu dài, chẳng hạn như:

Febuxostat là một loại thuốc được mô tả giúp kiểm soát các cơn đau mạn tính do gout. Febuxostat làm giảm acid uric bằng cách ngăn chặn các enzyme tham gia vào quá trình sản xuất acid uric xanthine oxidase.

Allopurinol là một loại thuốc ức chế xanthine oxidase, từ đó làm giảm quá trình sản xuất acid uric.

Probenecid là một trong những loại thuốc giúp làm tăng sự bài tiết acid uric. Pegloticase là một loại thuốc sinh học hoạt động bằng cách phá vỡ cấu trúc của acid uric.

Một thực tế được ghi nhận hiện nay là các thuốc tây y điều trị gout có thể giúp giảm nhanh triệu chứng sưng, đau khớp trong cơn gout cấp nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe người bệnh. Bởi vậy, một phương pháp đang được các chuyên gia y tế khuyến khích người bệnh áp dụng là dùng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị gout an toàn mà hiệu quả bền vững.

Tiêu biểu cho xu hướng này hiện nay là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ trạch tả - vị thuốc quý của dân gian giúp tăng cường đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, trong đó có acid uric. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn được kết hợp bởi nhiều dược liệu quý khác như: Nhàu, thổ phục linh… nên mang tới một phác đồ toàn diện: Giữ nồng độ acid uric trong máu ở mức bình thường, giúp cải thiện triệu chứng sưng đau khớp do gout, hỗ trợ điều trị và ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả. Tác dụng của sản phẩm này không chỉ được đánh giá qua nghiên cứu khoa học uy tín tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mà còn được chứng minh từ thực tế nhiều người bệnh đã sử dụng hiệu quả.

Gout là bệnh mạn tính nên việc điều trị cần kiên trì và thực hiện đúng phương pháp. Người mắc bệnh gout cần tuân thủ chỉ định của chuyên gia, thực hiện chế độ ăn uống, vận động khoa học. Và duy trì sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trạch tả cũng là một trong những bí quyết giúp nhiều người đẩy lùi nỗi lo về bệnh gout.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thống Phong – Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược khác như: nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; có thể sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 1293/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp