10 lưu ý bạn nên biết để sử dụng tinh dầu an toàn

Không phải ai cũng biết sách sử dụng tinh dầu an toàn

Bốc hỏa, muốn bùng cháy: Thử ngay 6 loại tinh dầu thơm

5 loại tinh dầu giúp giảm đau cơ xương khớp hiệu quả

Video: Những lợi ích đáng kinh ngạc của tinh dầu cây trà

Những lưu ý giúp bạn sử dụng tinh dầu hiệu quả tại nhà

Chọn mua tinh dầu ở địa chỉ uy tin

Luôn lựa chọn các loại tinh dầu đã được kiểm định rõ ràng về chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng. Tránh dùng các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc, tinh dầu pha tạp vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Kiểm tra tương tác với thuốc

Một số loại tinh dầu có thể phản ứng với thuốc và khiến bạn gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Ví dụ như tinh dầu bạc hà có thể tương tác với các thuốc chống ung thư. Bởi vậy, trước khi sử dụng tinh dầu bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia để biết tinh dầu mà mình đang sử dụng có tương tác với thuốc không.

Nếu đang uống thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu kết hợp với dầu dẫn (dầu Carrier hay dầu nền)

Phần lớn các loại tinh dầu không nên bôi đậm đặc trên da, bạn cần pha loãng chúng với các loại dầu dẫn trước khi sử dụng. Những loại dầu dẫn thường được sử dụng là dầu dừa, dầu hạt nho, dầu olive... Tránh sử dụng dầu thực vật, dầu dưỡng cho em bé... để làm dầu dẫn cho các loại tinh dầu.

Tránh ánh sáng mặt trời khi dùng một số loại tinh dầu

Không sử dụng những tinh dầu nguyên chất họ cam quýt nếu phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Những tinh dầu nguyên chất này làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng khiến bạn dễ bị cháy nắng, phỏng da...

Một số loại tinh dầu làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng

Test phản ứng của da với tinh dầu trước khi dùng 

Với người lần đầu tiên sử dụng tinh dầu nên có một bài test với loại tinh dầu mà mình lựa chọn bằng cách nhỏ một lượng rất nhỏ tinh dầu nguyên chất lên vùng da ở tay, để trong một đến hai giờ và để xem phản ứng của da. Không sử dụng tinh dầu nếu bạn bị phát ban, nóng đỏ.

Lưu ý khi dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng các loại tinh dầu. Không sử dụng tinh dầu bạc hà cho trẻ dưới 6 tháng tuổi vì thành phần của tinh dầu này có thể dẫn đến các vấn đề hô hấp và vàng da ở trẻ. Nên để xa loại tinh dầu khỏi tầm tay của trẻ.

Nên cẩn trọng khi dùng tinh dầu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sử dụng với liều lượng vừa phải

Tinh dầu có thể gây kích ứng da nếu bạn dùng với liều lượng cao hơn liều được khuyến cáo. Bởi vậy cần sử dụng đúng liều lượng tinh dầu theo hướng dẫn sử dụng. Việc pha loãng tinh dầu nguyên chất đúng cách sẽ giúp bạn sử dụng tinh dầu an toàn.

Đựng tinh dầu trong chai thủy tinh

Nên đựng tinh dầu trong chai thủy tinh tối màu để tránh việc tinh dầu phân hủy nhựa (nếu đựng vào chai nhựa) theo thời gian và tránh hiện tượng quang hóa tinh dầu khi ánh nắng chiếu vào. Chỉ sử dụng tinh dầu trong vòng một năm sau khi mở chai.

Nên bảo quản tinh dầu trong chai thủy tinh màu tối

Không sử dụng hoặc hạn chế sử dụng tinh dầu khi mang thai

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi dùng tinh dầu vì một số loại tinh dầu có thể gây tổn hại cho thai nhi. Nếu muốn sử dụng tinh dầu, Phụ nữ mang thai nên dùng các loại tinh dầu dịu nhẹ, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Để biết được loại tinh dầu nào có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Không sử dụng tinh dầu ở vùng da nhạy cảm

Tuyệt đối không bôi tinh dầu lên vùng cơ thể nhạy cảm như miệng, cổ họng và âm đạo. Tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc nên dễ gây ra các cảm giác nóng da. Không bôi tinh dầu nguyên chất lên vết thương hở. Không để tinh dầu rơi vào mắt.

Thanh Tú H+ (Theo Tophealthremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp