Giấc ngủ của người mới bước sang tuổi già

Người cao tuổi sẽ phải mất một thời gian dài để "thích ứng" với mất ngủ

Muốn ngủ ngon – Dễ thôi!

Những thực phẩm cho giấc ngủ ngon

7 cách để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Giấc ngủ giúp tăng khả năng sáng tạo của não

Giấc ngủ thay đổi khi chúng ta già đi?

Những người bước sang tuổi già (từ 65 tuổi trở đi) đều nhận ra rằng thói quen ngủ của họ đã thay đổi rất nhiều. Giấc ngủ của người cao tuổi sẽ có xu hướng trở lên "nông" hơn so với thời trai trẻ. Đồng thời, thời gian ngủ cũng trở lên ngắn hơn so với lúc trước 65 tuổi từ 30 phút đến một tiếng.

Người già thường bị thức giấc lúc nửa đên nhiều vì chu kỳ ngủ sâu rất ngắn. Họ cũng có xu hướng đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy sớm vào buổi sáng. Giai đoạn chuyển đổi mới này sẽ khiến cho những người cao tuổi cảm thấy như là họ bị mất ngủ.

Đây là tất cả những thay đổi bình thường ở người cao tuổi mà nguyên nhân chính là lão hoá. Người cao tuổi sẽ phải mất một thời gian dài để làm quen. Tuy nhiên, họ cũng nên chú ý sức khoẻ vì thời điểm này họ dễ mắc các căn bệnh nguy hiểm như trào ngược, viêm khớp, ung thư, Parkinson... mà mất ngủ là một trong những "dấu hiệu cảnh báo ban đầu".

Lão hoá và thừa cân béo phì kết hợp với nhau có thể làm người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ như ngáy ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ.

Khi bước sang tuổi già, hạn chế cà phê sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn

Lời khuyên

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một đêm ngủ ngon lành sẽ giúp chống lại các phản ứng gây đau đớn của cơ thể. Vì vậy, những người cao tuổi bị gián đoạn giấc ngủ thường dễ dàng cảm thấy đau đớn hơn và khó có khả năng chống chọi với những cơn đau đầu và đau lưng thường gặp ở tuổi này.

Cũng trong một nghiên cứu khác trên 3.000 phụ nữ trên độ tuổi 70 bị gián đoạn giấc ngủ cho thấy, 47% những phụ nữ này có nguy cơ trầm cảm và trí nhớ giảm sút.

Thuốc ngủ là một lựa chọn không được khuyến cáo nhưng hiện tại đang bị những người cao tuổi lạm dụng nó một cách quá đà. Ngoài những tác dụng phụ như suy giảm trí nhớ, mệt mỏi do dùng thuốc, người già còn uống nhiều loại thuốc khác nhau nên khả năng tương tác thuốc là rất cao.

Dưới đây là những lời khuyên để bạn có một giấc ngủ tốt khi bước vào tuổi già:

- Lập và thực hiện một kế hoạch ngủ đúng giờ và tăng dần thời gian ngủ mỗi ngày

- Tránh ngủ trưa quá lâu hoặc ngủ thường xuyên trong ngày

- Tập thể dục thường xuyên

- Đi ra ngoài hoặc ngồi trong ánh sáng tự nhiên để điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của cơ thể bạn

- Giảm thiểu caffeine và rượu

Nếu bạn không ngủ được trong vòng 15 phút, hãy đứng dậy và làm một công việc khác cho đến khi bạn buồn ngủ

Tiểu Bắc H+ (Theo Howstuffworks)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già