Tại sao nên cho trẻ tham gia các khóa tu mùa Hè?

Tham gia khóa tu mùa Hè, trẻ được rèn luyện ý thức tự lập, kỷ luật...

Những điều người già nên biết khi đi bơi mùa hè

Nguy cơ viêm tai giữa vì đi bơi mùa hè

Bí quyết giữ sức khỏe cho trẻ đi bơi mùa hè

7 vấn đề sức khỏe thường gặp khi nghỉ Hè

Tham gia các khóa tu rẻ học được gì?

Dạy trẻ những bài học làm người: Các khóa học tu chủ yếu dạy về đạo lý nhà Phật và hướng dẫn trẻ tìm hiểu và thực hành Phật pháp để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Các lớp học giáo lý giúp trẻ bớt đi tâm xấu. Các em cũng học được cách thực tập chánh niệm để nuôi dưỡng niềm bình an cho mình trong cuộc sống hàng ngày. 

Trẻ hào hứng tham gia các khóa tu

Giảm căng thẳng ở trẻ: Gõ mõ và thiền là hai phương pháp mà khi bước vào sinh hoạt trong môi trường Phật pháp trẻ phải học. Đọc kinh giúp trẻ biết lắng nghe, thanh lọc tâm hồn; Thiền sẽ giúp trẻ giải tỏa được căng thẳng, tìm lại sự bình an cho riêng mình.

Dạy trẻ cách sống tự lập: Khi bố mẹ đưa con lên chùa, con sẽ phải được học cách sống tự lập và chung sống đoàn kết với các bạn trong đoàn.  

Rèn tính kỷ luật cho trẻ: Trẻ tham gia các khóa học phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt của nhà chùa nơi tổ chức các khóa tu mùa Hè, ví dụ như: Luôn cung kính, nghe lời các thành viên trong Ban Tổ chức, hoan hỷ, hòa nhã, yêu thương và giúp đỡ bạn đồng tu, chấp hành đúng giờ các thời khóa tu tập; Không được ra khỏi phạm vi chùa; Không hút thuốc, uống rượu, bia và các chất gây say, nghiện khác; Không lớn tiếng nói lời thô tục, tranh cãi và đánh nhau; Không tụ tập đánh bài hoặc các hành vi liên quan đến cờ bạc, ngủ dậy phải xếp mùng mền, chiếu gối gọn gàng và ngay ngắn, tắt quạt và đèn khi ra khỏi phòng... Việc tuân thủ theo các quy định của nhà chùa góp phần rèn luyện ý thức tự giác kỷ luật cho trẻ.

Trẻ sẽ được rèn luyện tính kỷ luật khi tham gia các khóa tu

Phụ huynh nên lưu ý gì khi cho trẻ học tu:

Những điều phụ huynh cần lưu tâm khi cho trẻ học tu:

1.Không nên giao phó hẳn cho nhà chùa trong trường hợp trẻ hư. Phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với sư trụ trì hoặc ban tổ chức khóa tu hè về trường hợp của con mình để có sự phối hợp một cách tốt nhất với nhà chùa trong việc quản lý, giáo dục các em.

2. Làm công tác tư tưởng cho con trước khi gửi con lên chùa. Khơi gợi những điều lợi lạc, vui vẻ để trẻ hào hứng thích thú, tự nguyện tham gia khóa học.

Cha mẹ nên trao đổi với trẻ về việc sẽ tham gia các khóa tu

3. Cha mẹ không tự ý đem con về giữa chừng. Phụ huynh cũng cần thực hiện những cam kết với nhà chùa. Bản thân các phụ huynh phải biết tôn kính nhà sư, tôn kính Phật pháp thì việc cho con theo học sẽ có hiệu quả hơn.

4. Khi mang đồ dùng, quần áo, vật dụng cho con cần tuân thủ quy định của nhà chùa. Quần áo kín đáo nhưng đủ rộng để phù hợp với sự vận động của các em. Tránh mang áo sát nách, quần đùi, không mang điện thoại di động, máy MP3, Ipad, không cho con giữ tiền riêng…

5. Gia đình học sinh nên lưu giữ các số điện thoại của chùa, để lại số điện thoại của gia đình cho nhà chùa để tiện cho việc liên lạc.

Một số địa điểm cha mẹ có thể cho trẻ học tu

Hiện nay trên địa bàn cả nước có rất nhiều chùa tổ chức khóa tu mùa Hè.

Tai miền Bắc có các chùa như: Chùa Phúc Long, tức chùa Đống (Hà Nội), chùa Tứ Kỳ (Hà Nội), Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), chùa Pháp Vân (Hà Nội), chùa Cây Thị (Phú Thọ), chùa Bằng - địa chỉ: Phường Hoàng Liệt - quận Hoàng Mai;

Tại miền Nam: Chùa Hoằng Pháp (TP.HCM), chùa Phật Quang (tỉnh Kiên Giang), Chùa Vĩnh Hưng (tỉnh Long An), chùa Quang Thọ: (Huyện Hóc Môn, Tp.HCM), chùa Vạn Phước (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tu Viện Bát Nhã (Bảo Lộc, Lâm Đồng), Hội trại "Tuổi Trẻ Phật Giáo" do báo Giác Ngộ tổ chức;

Tại miền Trung có các chùa: Chùa Long Khánh (TP. Quy Nhơn), chùa Phước Long (tỉnh Bình Định), chùa Sắc Tứ Kim Sơn (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), …

Trẻ tham gia khóa tu tại thiền viện Trúc Lâm

Cha mẹ có thể tham khảo một số địa điểm dưới đây để đăng ký cho con học tu: 

1. Chùa Hoằng Pháp,  xã Tân hiệp, huyện Hoóc Môn,  TP. Hồ Chí Minh.

ĐT: 08. 37130002 - 08. 37133827. Nhận giấy đăng ký khóa tu mùa hè có dấu xác nhận của ban tổ chức phát tại văn phòng chùa Hoằng Pháp. Ban tổ chức không nhận đăng ký qua email và điện thoại.

2. Thiền viện Sùng Phúc, tổ 10, phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội.

Điện thoại: 04.38751302 hoặc 04.22155177. Không hạn chế số lượng học viên đăng ký.

3. Chùa Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 0436884354 hoặc 0987.276.887. Có thể đăng ký học qua điện thoại.

4. Thiền viện Trúc Lâm  (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Điện thoại: 02113 814207.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ