Khảo nghiệm phân bón "vớ vẩn", cán bộ gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Khảo nghiệm phân bón không đến nơi đến chốn, người nông dân là người phải chịu thiệt hại lớn nhất (Ảnh: Duy Lân)

Kiểm tra phân bón bằng miệng thì kiểm tra thuốc sâu bằng gì?

Xử phạt Cty dùng phân bón ép chín trái cây

"Nức mũi" sầu riêng bằng... phân bón

Cách loại sạch thuốc trừ sâu cho rau quả trước khi ăn

Các bị can gồm: Phạm Trung Hòa (SN 1972, ở quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia; Vũ Tuấn Linh (SN 1975, ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội), nguyên Phó Trưởng phòng Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia và Phan Thị Quỳnh Hương (SN 1968, ở quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), nguyên cán bộ Trung tâm Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia.

Theo hồ sơ điều tra vụ việc, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia trực thuộc Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), được thành lập năm 2012 trên cơ sở tách ra từ Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia. Trung tâm này có chức năng chỉ định hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận hợp quy chất lượng phân bón.

Từ 12/2012 - 1/2014, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia đã ký hơn 90 hợp đồng chứng nhận chất lượng hợp quy phân bón với các khách hàng là doanh nghiệp sản xuất phân bón (khoảng hơn 900 sản phẩm) và cấp gần 800 giấy chứng nhận hợp quy, tổng thu hơn 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng phát hiện 3 bị can trên đã thực hiện không đúng quy định trong cấp giấy chứng nhận trên: Không tiến hành lấy mẫu, không đánh giá sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật đối với nhiều sản phẩm phân bón, nhưng vẫn lập khống hồ sơ lấy mẫu, biên bản kiểm tra đánh giá và liên hệ với các đối tượng thuộc phòng nghiên cứu khoa học đất để lập khống nhiều phiếu kết quả phân tích, thử nghiệm.

Bên cạnh đó, trong số hơn 90 bộ hợp đồng trên có gần 20 bộ không có biên bản lấy mẫu và biên bản kiểm tra sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, năm 2011, khi một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Trung tâm để thực hiện việc khảo nghiệm cho các sản phẩm phân bón, 3 bị can trên đã có hành vi thực hiện không đúng quy định về việc khảo nghiệm phân bón nhưng vẫn cấp chứng nhận cho 16 loại phân bón mới. Các sản phẩm này sau đó đã được các doanh nghiệp đưa vào sản xuất kinh doanh.

Đến năm 2014, Bộ NN&PTNT tiến hành thanh tra và phát hiện có những sai phạm về 16 sản phẩm phân bón như chưa được tiến hành khảo nghiệm nên loại khỏi danh mục phân bón được sản xuất kinh doanh. Việc làm của các bị can đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Khảo nghiệm phân bón là quá trình bố trí thử nghiệm đồng ruộng ở quy mô vừa và nhỏ đối với các sản phẩm phân bón mới nhằm theo dõi, đánh giá hiệu quả nông học, hiệu quả kinh tế của phân bón đối với cây trồng trong một điều kiện và thời gian nhất định.

Đối với mỗi loại cây trồng ở các vùng sinh thái khác nhau có nhu cầu về dinh dưỡng là khác nhau. Vì vậy, việc khảo nghiệm phân bón mới nhằm xác định hiệu quả tác động của phân bón đối với cây trồng, cũng như hiệu quả kinh tế của việc sử dụng loại phân bón mới trong canh tác.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn