Thanh dinh dưỡng - thực phẩm "chất" của dân chơi thể thao

Ở Mỹ, châu Âu và Úc, thanh dinh dưỡng là loại đồ ăn nhanh phổ biến

Infographic: Hạt quinoa - thực phẩm của tương lai

Ngũ cốc nảy mầm - Xu hướng TPCN 2015

TPCN bổ sung rau – xu hướng của thế kỷ 21

Thực phẩm granola tốt cho sức khỏe như thế nào?

Trong khi một bữa ăn lịch kịch với dao, dĩa, bát, đĩa... chưa tính tới việc chuẩn bị đồ ăn, dùng bữa cũng đã ngốn không ít thời giờ, thanh dinh dưỡng được nhiều người bận rộn lựa chọn vì sự tiện lợi của nó.

Thanh dinh dưỡng là loại thực phẩm được chế biến bằng cách nén các thành phần dinh dưỡng thành một thỏi như thỏi chocolate, thỏi lương khô... Có nhiều loại thanh dinh dưỡng khác nhau, trong đó hai loại được bán rộng rãi trên thị trường là thanh năng lượng (Energy bar) và thanh protein (Protein bar). Thanh protein là loại thực phẩm được chế biến dành cho những người muốn tăng cường hấp thu protein. Đối tượng thường dùng loại thực phẩm này là những vận động viên cử tạ hoặc những người muốn tăng cường sức mạnh cơ bắp. Còn thanh năng lượng thì cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thanh dinh dưỡng là loại thực phẩm được chế biến bằng cách nén các thành phần dinh dưỡng lại thành dạng thỏi, thanh

Đây là loại thực phẩm nhắm vào những người mất nhiều năng lượng như các vận động viên chơi thể thao liên quan đến sức chịu đựng, hoặc những người tập aerobic, thể hình. Loại năng lượng có được từ loại thực phẩm này carbohydrate (carbs), đây là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong toàn bộ cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu.

Có rất nhiều sự lựa chọn: High-carbs, Low-carbs, chất béo cao, chất béo thấp, thanh lớn hoặc thanh nhỏ, đủ các loại hương vị... tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Tại các nước như Mỹ, Canada, Australia, Newzealand, trẻ em học bán trú, bữa trưa phải ăn cơm tại trường. Tuy nhiên, chất lượng bữa ăn tại trường thường không đảm bảo cộng với việc trẻ thường biếng ăn khi không có cha mẹ nhắc nhở sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy, thanh dinh dưỡng được phụ huynh sử dụng để bổ sung dinh dưỡng một cách nhanh chóng mà không lo việc bị thiếu hụt dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày của trẻ.

Thanh dinh dưỡng được nhiều người Mỹ yêu thích

Ngày nay, thanh dinh dưỡng được xem là một loại đồ ăn vặt. Tuy vậy, nếu sử dụng chúng như thực phẩm ăn vặt lại có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe của bạn. Lý do là không phải tất cả loại thanh dinh dưỡng đều là thực phẩm lành mạnh. Bởi vì, một số sản phẩm chứa quá nhiều đường, tinh bột, chất béo, chất phụ gia và bảo quản. Tiêu thụ nhiều dễ bị mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, xơ gan... Bên cạnh đó, nhiều người còn lạm dụng thanh dinh dưỡng mà quên mất bữa chính, dẫn đến sự thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Vì vậy, để đánh giá đúng chức năng và thành phần của thực phẩm này cho cơ thể, cần đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trên nhãn hàng. Ngoài ra, loại thực phẩm này thường chứa đường. Hãy đảm bảo rằng chất đường trong loại thực phẩm này là đường tự nhiên, chứ không phải là đường nhân tạo.

Ở Mỹ, châu Âu và Úc, thanh dinh dưỡng là loại đồ ăn nhanh phổ biến. Ở Việt Nam, loại thực phẩm này chưa được biết tới nhiều và cũng chưa được bán đại trà trên thị trường, chủ yếu thanh dinh dưỡng được bán trên shop online, là hàng xách tay từ Mỹ, Anh, Úc... hoặc trên các trang web lớn như eBay, Amazon. Thanh dinh dưỡng, nhất là thanh protein mới chỉ "nổi tiếng" trong giới vận động viên, người tập thể hình, thường xuyên chơi thể thao và những người hay đi du lịch, dã ngoại.

Độc giả hãy cùng Health+ tìm hiểu về thanh dinh dưỡng trong những bài tiếp theo!

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng