Làm thế nào để cân bằng hormone một cách tự nhiên?

Mất cân bằng hormone gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe

Cân bằng 6 hormone này sẽ giúp bạn ngăn ngừa lão hóa

Muốn trị mụn trứng cá: Hãy cân bằng hormone!

Nên ăn gì khi bị mất cân bằng hormone?

Mất cân bằng hormone có gây tăng cân?

Có quá ít hoặc quá nhiều bất kỳ loại hormone nào trong cơ thể cũng có thể dẫn đến mất cân bằng hormone. Với phụ nữ, mất cân bằng hormone xảy ra trong những ngày "đèn đỏ", thời kỳ dậy thì, mang thai và mãn kinh. Các yếu tố như chế độ ăn uống kém, tập thể dục quá nhiều, tuổi tác, căng thẳng, thiếu ngủ, uống thuốc tránh thai, mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, bệnh tuyến giáp... đều có thể dẫn tới mất cân bằng hormone.

Một số triệu chứng thường gặp của tình trạng mất cân bằng hormone là: Thay đổi tâm trạng, mất ngủ, mệt mỏi, lo lắng, khó chịu, các vấn đề về cân nặng, rụng tóc, đau nửa đầu, giảm ham muốn tình dục... phụ nữ dễ bị mất cân bằng hormone hơn nam giới.

Dưới đây là một vài biện pháp giúp bạn cân bằng hormone một cách tự nhiên:

Vitamin D

Vitamin D giúp duy trì hoạt động của tuyến cận giáp, điều chỉnh mức calci của cơ thể. Nó đóng một vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản. Vitamin D cũng có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến nồng độ estrogen thấp. Để bổ sung vitamin D một cách tự nhiên, bạn chỉ cần dành vài phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày. Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm như dầu gan cá tuyết, sữa và trứng... cũng là cách bổ sung vitamin D hiệu quả.

Dầu dừa

Dầu dừa giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ và cân bằng hormone cho phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ổn định lượng đường trong máu, tăng khả năng trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

Ngoài ra, dầu dừa còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Bạn chỉ cần tiêu thụ 2 - 3 thìa dầu dừa nguyên chất mỗi ngày hoặc sử dụng dầu dừa để nấu ăn hàng ngày.

Cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri được cho là có tác dụng tương tự như hormone estrogen vì nó có chứa diosgenin. Nó cũng giúp cải thiện rối loạn chuyển hóa glucose liên quan đến bệnh béo phì.

Bạn chỉ cần ngâm 1 thìa hạt cỏ cà ri trong cốc nước nóng trong khoảng 15 phút rồi uống nước này 2 - 3 lần/ngày. Bạn cũng có thể thêm một ít nước chanh và mật ong vào để tăng thêm hương vị.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp