Làm thế nào để nhận biết tình trạng thiếu vitamin B?

Vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Vì sao con người cần vitamin nhóm B?

8 loại vitamin B có nhiều trong những thực phẩm nào?

Bổ sung vitamin B3 - hy vọng mới trong điều trị tổn thương thận cấp tính

Tự bổ sung vitamin B12 có an toàn không?

Vitamin B1 và ​​B2

Những người thường xuyên uống nhiều rượu có thể bị lú lẫn và nứt nẻ ở 2 bên miệng trong trường hợp họ bị thiếu vitamin B1 và ​​B2. Những loại vitamin này còn được gọi là thiamine và riboflavin. Vitamin B1 và ​​B2 có tác dụng giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và duy trì thị lực.

Những loại thực phẩm giàu vitamin B1 và B2 bao gồm: Các loại rau có lá màu xanh đậm, trứng, sữa và ngũ cốc.

Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ thiếu máuVề lâu dài, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến trầm cảm, mất trí nhớ và hoang tưởng. Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu vitamin B12 gồm: Cảm giác cực kỳ mệt mỏi, kiệt sức, khó chịu, ngứa ran ở bàn chân và bàn tay. 

 Bạn có thể bổ sung vitamin B12 bằng cách bổ sung thêm trứng vào chế độ ăn uống của mình. Các nguồn thực phẩm khác chứa nhiều vitamin B12 gồm: Cá, phô mai và sữa.

Vitamin B9

Có rất nhiều loại vitamin B và mỗi loại có một chức năng riêng

Vitamin B9 còn được gọi là folate. Nếu bị thiếu hụt loại vitamin này sẽ gây thiếu máu hoặc tiêu chảyFolate là dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Bà bầu thiếu hụt vitamin B9 có thể gây dị tật bẩm sinhTrái cây họ cam quýt, củ dền, cá, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và các loại đậu là những thực phẩm giàu vitamin B9.

Vitamin B3

Vitamin B3 có thể giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa và làm tăng cảm giác thèm ăn. Thiếu vitamin B3 có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như co thắt bụng và buồn nôn. 

Thịt gà, đậu phộng, ngũ cốc nguyên hạt và cá là những nguồn thực phẩm giàu vitamin B3 mà bạn nên bổ sung.

Vitamin B6

Thiếu vitamin B6 có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da như phát ban hoặc nứt quanh miệng. Nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu, lú lẫn, trầm cảm và buồn nôn. 

Những thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm: Cá ngừ, cá hồi, đậu xanh, ngũ cốc nguyên hạt, ức gà, khoai tây, rau bina và dưa hấu.

Trần Lưu H+ (Theo Ndtv.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng