Bổ sung vitamin B3 - hy vọng mới trong điều trị tổn thương thận cấp tính

Bổ sung vitamin B3 giúp điều trị tổn thương thận cấp tính?

Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Vitamin B3 giúp dưỡng tâm, an thần kinh và nhiều lợi ích khác

Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin B3 có lợi cho sức khỏe nhất?

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Như đã biết, tổn thương thận cấp tính (acute kidney injury/AKI) gây ra sự tích tụ các chất thải trong máu và sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nó có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

BS. Samir M. Parikh và các đồng nghiệp đã khám phá ra rằng nồng độ của nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) có thể đóng một vai trò trong điều trị tổn thương thận cấp tính.

“Chúng tôi phát hiện sự sụt giảm NAD+ trong nước tiểu của những bệnh nhân có nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính cao đang trong tình trạng chăm sóc đặc biệt hoặc vừa trải qua một cuộc phẫu thuật lớn. Qua đó, chúng tôi thấy rằng bổ sung vitamin B3 đường uống có thể nâng mức NAD+ an toàn ở những bệnh nhân này”. BS. Parikh cho hay, “Những phát hiện này sẽ tiền đề dể điều trị tổn thương thận cấp tính bằng cách thúc đẩy mức NAD+”.

Theo đó, BS. Parikh cùng với các tác giả đầu tiên là nhà khoa học Mei Tran và bác sỹ chuyên khoa thận Ali Poyan Mehr đã tiến hành nghiên cứu những thay đổi trao đổi chất liên quan đến tổn thương thận cấp tính trên mô hình chuột. Xét nghiệm nước tiểu cho thấy mức độ quinolinate cao. Mô hình bất thường này chặn enzyme QPRT có nhiệm vụ chuyển đổi quinolinate thành NAD+. Khi đó sẽ xảy ra sự suy giảm NAD+ trong tổn thương thận cấp tính, làm gián đoạn khả năng sản xuất NAD+ của cơ thể.

Các nhà khoa học đã kiểm tra giả thuyết trên bằng cách sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gene CRISPR để tạo ra một mô hình chuột bị suy giảm QRPT nhưng không bị tổn thương thận. Họ thấy rằng, những con chuột này đã bắt chước tổn thương thận cấp tính, xuất hiện sự giảm NAD+, tăng quinolinate tiết niệu và tăng tính nhạy cảm với tổn thương thận.

Sau đó, trong các nghiên cứu trên con người, nhóm nghiên cứu phát hiện quinolinate tiết niệu ở bệnh nhân vừa đại phẫu có nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính và xác nhận mẫu chuyển hóa này trong một nghiên cứu riêng của 329 bệnh nhân chăm sóc đặc biệt cũng có nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính. Trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, 41 bệnh nhân phẫu thuật tim đã được bổ sung liều lượng lớn vitamin B3.

“Kết quả cho thấy rằng quá trình sinh tổng hợp NAD+ trở nên bị suy yếu ở những người bị tổn thương thận cấp tính và bổ sung vitamin B3 có thể là giải pháp an toàn cho các bệnh nhân này”, Kamal Khabbaz - Trưởng khoa phẫu thuật tim tại Viện Tim mạch thuộc BIDMC cho hay.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất