Hormone dạng thuốc không ăn thua với phụ nữ mắc bệnh Alzheimer

Nữ giới có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer

Chế độ ăn nào “đánh bại” chứng mất trí nhớ

Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Bệnh Parkinson và "cơn ác mộng" mất trí nhớ

Cách bảo vệ trí nhớ cho người cao tuổi

Raloxifene là một loại thuốc phức tạp, hoạt động như một loại nội tiết tố nữ estrogen tại một số cơ quan trong cơ thể như vú, tử cung. Trong một số nghiên cứu khác về raloxifene, thuốc này còn có khả năng điều trị bệnh loãng xương, giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ và Alzheimer, TS. Victor Henderson – Giáo sư thần kinh học, Đại học Stanford, California, Mỹ cho biết.

Hormone không có tác dụng chống lại Alzheimer ở nữ giới

Chính những tác dụng này khiến cho các nhà nghiên cứu chú ý tìm hiểu rõ ràng tác động thực sự của loại thuốc này đối với cơ thể.

Có 42 phụ nữ được tuyển chọn tham gia nghiên cứu từ năm 2006 đến năm 2009 từ khắp nơi trên nước Mỹ trong độ tuổi từ 68 đến 84, đều khởi phát Alzheimer muộn và đang ở trong giai đoạn từ nhẹ đến trung bình được chia thành hai nhóm: Một nhóm dùng giả dược trong một năm, một nhóm sử dụng raloxifene. Cứ ba tháng mỗi lần, các nhà khoa học lại kiểm tra chức năng thần kinh của những bệnh nhân này.

“Chúng tôi không nhận thấy có bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai nhóm bệnh nhân này”, nhà nghiên cứu, TS. Victor cho biết. Khả năng ghi nhớ, kỹ năng tư duy hoặc các hoạt động hàng ngày như ăn mặc, các thói quen khác vẫn được duy trì không có sự khác biệt giữa hai nhóm bệnh nhân.

Mặc dù là một nghiên cứu nhỏ không đại diện được cho toàn thể bệnh nhân Alzheimer nhưng những kết quả nghiên cứu là đáng để tham khảo.

Raloxifene thuộc một nhóm thuốc gọi là SERMs (điều biến thụ thể estrogen chọn lọc) có những công dụng khác nhau. TS. Victor cho rằng có sự khác biệt nào đó giữa hai giới khiến cho tỷ lệ nữ giới mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ là 65% tổng số bệnh nhân Alzheimer trên thế giới.

Khoảng 5 triệu người Mỹ đang sống chung với căn bệnh Alzheimer, theo Hội Alzheimer Mỹ, mặc dù không phải tất cả đều được chẩn đoán và được điều trị căn bệnh này. Phụ nữ có tuổi thọ kéo dài hơn nam giới có thể là một nguyên nhân nhưng trong đó vẫn là do những nguyên nhân về sinh học và di truyền.

Raloxifene không thể giúp bảo vệ não bộ những Huperzine A đã được toàn thể giới khoa học công nhận là một loại hoạt chất có khả năng tác động đến bão bộ, giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ các triệu chứng của căn bệnh đáng sợ Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già