Đổi vị với khoai tây om nước tương

Khoai tây om nước tương có màu nâu đẹp mắt

Ăn khoai tây tím giúp hạ huyết áp?

Khoai lang và khoai tây: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Bị bệnh đái tháo đường có ăn được khoai tây không?

Ngon lạ: Canh khoai tây nấu thịt ba chỉ kiểu Trung Hoa

Banchan (món ăn kèm) là một phần không thể tách rời trong bữa ăn hàng ngày của người Hàn Quốc. Những món banchan phổ biến như kimchi thường được bày thành đĩa nhỏ riêng biệt, và được dùng trong lúc chờ món chính hoặc ăn kèm trong suốt bữa ăn.

Khoai tây om nước tương (gamja jorim) là một món ăn thường xuất hiện thường xuyên trong mỗi bữa cơm gia đình ở Hàn Quốc. Khoai tây om có thể bảo quản trong tủ lạnh, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi nấu nướng. Ngoài ra, khoai tây om có thể dùng như món khai vị hoặc ăn vặt cũng rất tuyệt.

Khoai tây om xì dầu là món ăn kèm phổ biến trong bữa cơm của người Hàn

Theo truyền thống, những củ khoai tây được chọn để om sẽ có kích thước nhỏ bằng quả trứng chim cút. Khoai tây được giữ lại vỏ để không bị bở khi kho, đồng thời cung cấp một lượng kali, sắt và chất xơ đáng kể. Nếu bạn không tìm được loại khoai tây baby (hay khoai tây bi Đà Lạt), bạn có thể sử dụng khoai tây thông thường, gọt vỏ và cắt thành khối vừa miệng.

Nguyên liệu:

1kg khoai tây cỡ nhỏ
2 thìa canh dầu ăn
2 thìa canh mật ong
1/2 thìa canh dầu mè
1/2 thìa canh hạt mè rang (vừng trắng)

Làm nước sốt:

250ml nước
5 thìa canh nước tương (xì dầu)
2 thìa canh rượu nấu ăn
2 thìa canh đường nâu
1 thìa canh tỏi băm

Cách thực hiện

Bước 1: Rửa thật sạch khoai tây, bạn có thể dùng một chiếc bàn chải nhỏ để kỳ cọ sạch lớp bụi đất bám trên vỏ khoai. Khoét bỏ các mắt trên củ khoai. Với củ khoai lớn, bạn có thể cắt làm đôi để kích thước đồng đều.

Bước 2: Đặt 1 chiếc chảo kho lên bếp, bật lửa lớn cho chảo nóng. Láng 1 thìa canh dầu ăn đều trên mặt chảo. Cho khoai tây vào chảo, rưới 1 thìa canh dầu ăn còn lại cho đều các miếng khoai. Chiên lửa vừa, lật thường xuyên để khoai vàng đều các mặt.

Ngoài ra, bạn có thể dùng lò nướng để nướng khoai ở 200 độ C trong 30 phút.

Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu phần nước sốt đến khi đường hòa tan. Khi khoai tây vàng đều, đổ nước sốt vào chảo và đun sôi 2 phút. Sau đó, tiếp tục om với lửa vừa cho nước sốt sôi liu riu trong vòng 15 phút.

Bước 4: Khi nước sốt dần sánh lại (còn khoảng 5-6 thìa canh), giảm lửa và thêm mật ong, dầu mè, mè rang vào chảo. Đảo đều tay cho gia vị thấm đều miếng khoai, đun nhỏ lửa khoảng 15 phút nữa đến khi nước sốt cạn dần, khoai có màu cánh gián đẹp mắt.

Bước 5: Múc khoai ra đĩa và ăn kèm cơm trắng. Khoai tây om có vỏ ngoài dẻo (nhờ quá trình chiên vàng), bên trong mềm bở, vị ngòn ngọt đưa cơm.

Bạn có thể bảo quản khoai tây trong hộp đựng thực phẩm kín, giữ trong tủ lạnh khoảng 3-4 ngày. Khi cần sử dụng, bạn có thể ăn lạnh hoặc hâm nóng lại khoai tây.

Quỳnh Trang H+ (Theo My Korean Kitchen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng