Hiểu con, hiểu từ hơi thở!

Trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi và khi bị bệnh dễ có biểu hiện suy hô hấp

Bé ho kéo dài không khỏi, phải làm sao?

Trẻ bị ho nhiều về đêm có nguy hiểm không?

Trẻ bị ho: Những cách trị dứt điểm

Trẻ bị hóc thạch nên làm gì?

Mũi

Mũi và khoang hầu của trẻ nhỏ ngắn và nhỏ; Lỗ mũi và ống mũi hẹp nên sự hô hấp bằng đường mũi còn hạn chế. Vì vậy, không khí đi vào không được sưởi ấm và lọc sạch đầy đủ. Bên cạnh đó, chức năng hàng rào của niêm mạc mũi ở trẻ nhỏ còn yếu do khả năng sát trùng với niêm dịch còn kém nên trẻ dễ bị viêm nhiễm mũi họng.

Họng - hầu

Họng hầu trẻ em tương đối hẹp và ngắn, có hướng thẳng đứng. Trẻ dưới 1 tuổi chỉ có amidan họng nên dễ viêm nhiễm, xuất tiết phù nề làm cho trẻ phải thở bằng miệng. Thở miệng sẽ không được sâu, không khí không được sưởi ấm, số lượng không khí trao đổi ít hơn, lồng ngực sẽ kém phát triển. Từ 2 tuổi, amidan khẩu cái mới phát triển nên vẫn hay bị viêm nhiễm.

Thanh, khí, phế quản

Thanh quản: Khe thanh âm ngắn, thanh đới dài nên trẻ có giọng cao hơn. Từ 12 tuổi dây thanh đới của bé trai phát triển dài hơn bé gái nên bé trai sẽ bị vỡ giọng và trầm hơn.

Khí quản: Niêm mạc nhẩn, nhiều mạch máu nhưng tương đối khô vì các tuyến dưới niêm mạc chưa phát triển, sụn khí quản mềm dễ bị co giãn.

Phế quản: Phế quản gốc phải to hơn và dốc hơn phế quản gốc trái do vậy dị vật hay rơi vào phổi phải.

Đặc điểm chung của thanh, khí, phế quản ở trẻ em là lòng tương đối hẹp, tổ chức đàn hồi ít phát triển, vòng sụn mềm, dễ biến dạng, niêm mạc có nhiều mạch máu, vì vậy trẻ em dễ dị viêm nhiễm đường hô hấp, niêm mạc thanh, khí, phế quản dễ bị phù nề, xuất tiết và dễ bị biến dạng trong quá trình bệnh lý.

Phổi

Phổi con người lớn dần theo tuổi: Sơ sinh (trọng lượng phổi 50 - 60gr), 6 tháng tuổi (trọng lượng tăng gấp 3 lúc sinh), 12 tuổi (trọng lượng tăng gấp 10 lần lúc sinh), trưởng thành (trọng lượng gấp 20 lần trẻ sơ sinh).

Ở phổi trẻ em, tổ chức đàn hồi ít, đặc biệt xung quanh các phế nang và thành mao mạch. Các cơ quan ở lồng ngực chưa phát triển đầy đủ nên lồng ngực di động kém, trẻ dễ bị xẹp phổi, khí phế thũng, giãn các phế nang khi bị viêm phổi, ho gà.

Rốn phổi gồm phế quản gốc, thần kinh, mạch máu và nhiều hạch bạch huyết. Những hạch này liên hệ với các hạch khác ở phổi, vì vậy bất kỳ một quá trình viêm nhiễm nào ở phổi cũng có thể gây phản ứng của các hạch rốn phổi.

Màng phổi

Màng phổi ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tuổi rất mỏng, dễ bị giãn khi tràn dịch, tràn khí màng phổi.

Lồng ngực

Ở từng độ tuổi, hình thể và cấu tạo lồng ngực của trẻ có những thay đổi nhất định.

Trẻ sơ sinhLồng ngực tương đối ngắn, hình trụ, đường kính trước sau gần như bằng đường kính ngang. Xương xườn nằm ngang, cơ hoành nằm cao và cơ liên xườn chưa phát triển đầy đủ. Do các đặc điểm trên, khi trẻ thở vào lồng ngực ít thay đổi, do đó trẻ nhỏ thở chủ yếu bằng cơ hoành.

Trẻ lớn: Các xương xườn chếch xuống dưới. Đường kính ngang tăng nhanh và gấp đôi đường kính trước sau do đó trẻ thở sâu hơn, nhiều hơn và cũng là điều kiện xuất hiện kiểu thở ngực.

Trong thời kỳ sơ sinh và ở trẻ nhỏ trong mấy tháng đầu, do trung tâm hô hấp chưa hoàn chỉnh và chưa trưởng thành nên nhịp thở dễ bị rối loạn, thở có thể lúc nhanh - chậm, lúc nông - sâu. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi khí ở phổi của trẻ mạnh hơn ở người lớn vì chuyển hoá cơ bản lớn hơn ở người lớn. Lượng không khí hít vào trong 1 phút trên cùng một đơn vị trọng lượng của trẻ dưới 3 tuổi gấp 2 lần và trẻ 10 tuổi gấp 1,5 lần so với người trưởng thành. Như vậy, cơ thể trẻ hấp thu dưỡng khí trong cùng một đơn vị thời gian nhiều hơn cơ thể người lớn. Áp lực riêng phần O2 và CO2 ở phế nang thay đổi tuỳ tuổi, tuy nhiên sự cân bằng này không bền vững, dễ bị thay đổi theo sự biến đổi của hoàn cảnh (độ ẩm, nhiệt độ...) nên trẻ em dễ bị rối loạn hô hấp.

Trung tâm hô hấp nằm ở hành tuỷ và chịu sự điều khiển của vỏ não. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong mấy tháng đầu, vỏ não và trung tâm hô hấp chưa phát triển hoàn toàn nên trẻ dễ bị rối loạn nhịp thở.

Như vậy, có thể thấy rằng, điều kiện hô hấp trẻ em tương đối khó khăn hơn người lớn. Nhu cầu oxy đòi hỏi cao hơn do đó trẻ dễ bị thiếu oxy. Do tổ chức phổi chưa hoàn toàn biệt hoá, ít tổ chức đàn hồi, nhiều mạch máu và bạch huyết nên dễ gây xẹp phổi. Mặt khác, khi có tổn thương ở phổi dễ gây ra rối loạn tuần hoàn phổi, rối loạn quá trình ngoại hô hấp cũng như quá trình trao đổi khí ở phổi dẫn đến dễ mắc bệnh đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi và khi bị bệnh dễ có biểu hiện suy hô hấp.

PV H+ (Tổng hợp)

BigBB - Phòng và tránh tái phát viêm đường hô hấp
Thành phần: ImmuneGamma, Cao Hoàng kỳ, Cao Diếp cá, Cao Hoài sơn, Lysine, Taurine.

Công dụng:
- Giúp trẻ ăn ngon, có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh,làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất và phòng ngừa táo bón.
- Giúp tăng cường sức đề kháng và giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm theo mùa hay gặp ở trẻ nhỏ như: Viêm đường hô hấp, viêm đường ruột, viêm tai giữa đặc biệt là các loại viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

Đối tượng sử dụng:
- Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp: Ho, viêm họng,sổ mũi, khò khè, viêm phế quản cấp và mạn tính.
- Trẻ biếng ăn, táo bón, phân sống, suy dinh dưỡng,đề kháng kém.
- Trẻ khỏe mạnh dùng để phòng ngừa nhiễm khuẩn đườnghô hấp.
- Trẻ đang điều trị viêm đường hô hấp bằng kháng sinh.
- Thích hợp cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Website: http://bigbb.vn
Điện thoại tư vấn: 0964.052.629 - 1800.6855 (Miễn phí)

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 826/2013/XNQC-ATTP

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ