Người dễ bị tăng huyết áp có nên ăn thịt, cá nướng?

Nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp của bạn sẽ càng cao hơn nếu bạn ăn nhiều thịt nướng, cá nướng

Ăn đồ nướng như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Phụ nữ bị ung thư vú không nên ăn thịt nướng!

Khói nướng thịt gây ung thư

Khói nướng thịt gây ung thư gấp 400 trăm lần

Tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và nhiều bệnh mạn tính khác. Chế độ ăn uống không lành mạnh được biết đến là một trong những yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tăng huyết áp. Nghiên cứu mới đây do TS. Gang Liu tới từ Trường Harvard T.H. Chan School of Public Health (Mỹ) thực hiện gợi ý rằng nguy cơ bệnh tăng huyết áp không chỉ phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn mà còn liên quan tới cách chế biến chúng.

Các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận nhiều tác hại tiềm ẩn từ việc ăn thịt, cá được chế biến ở nhiệt độ cao. Ví dụ, một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Medical News Today năm 2017 cho thấy ăn nhiều thịt nướng, hun khói và quay có thể dẫn đến nguy cơ tử vong vì ung thư vú cao hơn 23%. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra mối liên hệ giữa thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao với nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu có sẵn trên hơn 53.852 phụ nữ tham gia vào Dự án Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II Mỹ và 17.104 nam giới tham gia Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia y tế .

Các nhà khoa học đã thu thập thông tin về lượng thịt và cá mà các đối tượng tiêu thụ mỗi tháng, cũng như cách thức chế biến các loại thực phẩm này.

Ban đầu, không ai trong số những người tham gia bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch hoặc ung thư. Trong thời gian theo dõi trung bình từ 12 - 16 năm, tổng cộng có 37.123 người tham gia phát triển chứng tăng huyết áp.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những đối tượng ăn thịt bò, thịt gà hoặc cá nướng ít nhất 15 lần mỗi tháng có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn 17% so với những người ăn các thực phẩm này ít hơn 4 lần mỗi tháng.

Cụ thể, các nhà khoa học cũng ước lượng được mức HAA được tiêu thụ bởi mỗi đối tượng. HAA là những hợp chất nguy hiểm được sản sinh ra khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao.

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia tiêu thụ HAA ở mức cao có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn 17% so với những người tiêu thụ chất này ít hơn.

Đáng chú ý là nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tăng huyết áp, phương pháp chế biến, nhiệt độ nấu ăn và độ chín của thịt không phụ thuộc vào loại thực phẩm, cũng như lượng thức ăn mà các đối tượng này tiêu thụ.

Giải thích về các cơ chế có thể xảy ra đằng sau phát hiện trên, TS. Liu cho hay các HAA và các hóa chất khác được sản sinh khi thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể dẫn đến stress oxy hóa, viêm và kháng insulin, đồng thời làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Mặc dù nghiên cứu này không thể chứng minh nguyên nhân rõ ràng của các kết luận trên, nhưng để ổn định mức huyết áp khỏe mạnh, bạn vẫn nên xem xét lại phương pháp chế biến thịt, cá mỗi ngày. Nên hạn chế ăn các món nướng, quay hay chiên, rán. Nên chế biến thực phẩm theo phương pháp hấp, luộc, hầm... để nhận được các chất dinh dưỡng tốt nhất từ thực phẩm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng