Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P1)

Mắt mô phỏng sinh học dành cho người khiếm thị

Photo: Viêm gan C - căn nguyên của xơ gan, ung thư gan!

Tử vong do viêm gan C: 350.000 người mỗi năm

80% bệnh nhân ung thư đi khám ở giai đoạn muộn

Khối u cũng sẽ được… in 3D

Ung thư không phải cửa tử: "Tôi như được sinh ra lần nữa"

1. Mắt "mô phỏng sinh học" 

“Argus II” có khả năng thu tín hiệu như một đoạn phim từ camera tích hợp với kính và truyền tải các hình ảnh đó tới con chip được cấy trong võng mạc của người khiếm thị. Mặc dù đã được áp dụng ở châu Âu từ năm 2011 nhưng mãi tận đầu năm nay, Argus II mới được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt. Công nghệ này được Dr. Michael Roizen của Cleveland Clinic sánh ngang với "việc du hành giữa các vì sao".

Argus II

Mắt điện tử Argus II giúp người mù lấy lại các chức năng thị giác cơ bản như nhìn đường và phân biệt các màu đen - trắng. Tuy nhiên, thiết bị này chỉ cho phép người dùng đọc được chữ với kích thước lớn bằng màn hình Kindle. Thêm vào đó, khi võng mạc tự liền trùm lên bộ tiếp nhận thì chất lượng hình ảnh bị giảm đi. 

Hiện tại, mắt điện tử Argus II chỉ được phê chuẩn dùng cho người khiếm thị do thoái hóa sắc tố võng mạc. Trong ương lai, công nghệ này có thể sớm giúp chữa trị cho hơn 1,75 triệu người bị thoái hóa điểm vàng.

2. Nhận dạng gene ung thư

Phân tích bộ gene đột biến để xác định độ nhạy và tính đáp ứng của khối u với các phương pháp trị liệu

Không phải tất cả các bệnh ung thư ác tính đều giống nhau, ví dụ người bị ung thư tuyến tiền liệt có thể sống lâu hơn người bị ung thư não, ngay cả ung thư tiền liệt tuyến cũng có nhiều mức độ, từ nhẹ đến rất nặng.

Bằng cách phân tích bộ gene đột biến của khối u, các bác sỹ có thể xác định độ nhạy cảm và tính đáp ứng của các khối u với tất cả các phương pháp trị liệu hiện có.

3. Bác sỹ robot

Vị "bác sỹ" đặc biệt này có tên Sedasys, có thể thay thế cho một bác sỹ gây mê.

"Bác sỹ" Sedasys

Hệ thống Sedasys gồm một máy tính có thiết bị nối với tĩnh mạch gắn đồng hồ đo đúng lượng thuốc an thần và theo dõi các chỉ số sinh tồn. Thậm chí nó còn có một chiếc tai nghe để đánh thức bệnh nhân nếu cần thiết. Điều này cho phép bác sỹ quản lý lượng thuốc an thần, một bác sỹ gây mê có thể theo dõi được nhiều bệnh nhân.

4. Thiết bị chặn cơn động kinh

Đối với 840.000 người Mỹ đang bị những cơn co giật đột ngột không kiểm soát được của bệnh động kinh, thì thiết bị NeuroPace giống như “máy khử rung dành cho não”. Thiết bị bao gồm các cảm biến được cấy trong não, có thể phát hiện những xung động đầu tiên của cơn động kinh sắp tới. 

Thiết bị chặn đứng cơn động kinh

Sau đó, nó sẽ gửi các xung điện để vô hiệu hóa những tín hiệu nhiễu loạn của não, chặn đứng cơn động kinh. Ấn tượng hơn nữa, thiết bị này có thể được tùy chỉnh bởi bác sỹ. 

Trong năm đầu tiên sử dụng, số cơn động kinh đã giảm trung bình 40%, nhưng 2 năm sau, chúng giảm được tới 53%.

5. Thuốc “diệt tận gốc” viêm gan C

Các phương pháp điều trị viêm gan C hiên tại tuy cho thấy tiến triển tốt nhưng vẫn chưa thực sự hoàn thiện, chỉ có khoảng 70% số bệnh nhân được chữa khỏi. Ngoài ra, kết quả chỉ đạt được sau 48 tuần dùng liệu trình thuốc chống virus nghiêm ngặt, bao gồm tiêm interferon - loại thuốc gây ra một số tác dụng phụ làm suy yếu cơ thể.

Thuốc chữa viêm gan C hiệu quả 95%

Loại thuốc mới mang tên sofosbuvir có công dụng tiêu diệt virus viêm gan C mạnh hơn rất nhiều, hiệu quả trên 95% số bệnh nhân. Hơn nữa, người bệnh chỉ cần dùng thuốc trong 12 tuần, không cần tiêm interferon.

6. IPad của bác sỹ gây mê

Bác sỹ gây mê có vai trò rất quan trọng, giữ cho người bệnh sống sót trong suốt quá trình phẫu thuật. Họ là gương mặt cuối cùng bạn nhìn thấy trước khi chìm vào giấc ngủ sâu do thuốc mê, bạn thậm chí không nhận thấy rằng cơ thể đang bị mổ xẻ. 

Bác sỹ gây mê đã có thêm một trợ thủ đắc lực

Ngoài việc theo dõi nhịp tim, nhịp thở và chức năng não của bạn, bác sĩ gây mê hồi sức còn phải thông thuộc các giai đoạn của thủ thuật để có thể điều chỉnh liều thuốc an thần và giảm đau mà không gây biến chứng.

“Hệ thống quản lý thông tin trong phẫu thuật” bao gồm phần mềm trên màn hình máy tính cảm ứng được kích hoạt có thể cảnh báo cho bác sỹ khi có điều bất thường xảy ra, theo dõi và ghi tại tất cả các thao tác của bác sỹ phẫu thuật.

Tất cả những điều này là hết sức quan trọng khi có những ca mổ kéo dài tới 16 giờ đồng hồ và thông tin cần được chuyển giao từ kíp trước cho kíp sau.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn