Những thông tin bất ngờ về calci

Theo khuyến cáo, người trưởng thành cần ít nhất 1.000 mg calci mỗi ngày

Bổ sung calci như thế nào cho đúng?

Top thực phẩm giàu calci cần thiết cho thai phụ

Có nên cho bé uống calci khi đang dùng kháng sinh?

Bạn đang ngộ nhận những gì về calci

Calci giúp phụ nữ sống thọ hơn

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, Những người phụ nữ cung cấp đủ calci cho cơ thể mỗi ngày sẽ sống thọ hơn. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McGill (Montreal, Canada) đã theo dõi sức khỏe của 9.033 người ở 9 thành phố tại Canada từ năm 1995 đến 2007. Họ nhận thấy, những phụ nữ tiêu thụ 1.000 mg calci mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn, bao gồm bổ sung calci từ sữa, chế phẩm từ sữa hoặc thực phẩm bổ sung calci.

Một số rau xanh có nhiều calci hơn cả sữa

Sữa và chế phẩm từ sữa không phải là loại thực phẩm duy nhất giàu calci. Một số rau xanh cũng cho giá trị calci tương đương, thậm chí là hơn sữa. Ví dụ một chén rau xanh collard chứa 357 mg calci, một chén rau chân vịt cung cấp 291 mg calci. Các thực phẩm khác có nhiều chất calci bao gồm: Cá mòi đóng hộp (có xương), nước cam ép và đậu hũ.

Thừa calci có thể gây tổn hại cho quả tim

Được công bố trên Tạp chí Y học Anh vào tháng 2/2013, các nhà nghiên cứu từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển đã phân tích dữ liệu từ các hồ sơ tử vọng của 61.433 phụ nữ ở nước họ và kết quả cho thấy, những phụ nữ bổ sung hơn 1.400 mg calci mỗi ngày có tỷ lệ cao gấp đôi tử vong do bệnh tim. Về phía nam giới, nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine trong tháng 2/2013 cũng cho ra một kết luận tương tự. Các nhà khoa học tại Khoa Y học Môi trường thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết, thừa calci được liên kết với một nguy cơ cao hơn 20% tử vong do mắc bệnh tim mạch ở nam giới.

Calci và vitamin D: Đôi bạn thân thiết

Calci và vitamin D hỗ trợ nhau để làm giảm nguy cơ gãy xương cột sống ở phụ nữ. Đó là thông tin được công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Mỹ về nghiên cứu tác dụng của các khoáng chất với sức khỏe của xương vào tháng 10/2012. Chi tiết hơn, 30.000 phụ nữ Mỹ đã được phân tích và các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng bổ sung đủ bộ đôi calci cùng vitamin D giúp giảm 13% gãy xương đốt sống.

Calci có hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt?

Trong liệu pháp hormone cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhiều bác sỹ kê đơn bổ sung calci để ngăn ngừa mất xương ở nam giới. Tuy nhiên, nhưng những tin tức gần đây lại nói rằng nó có hại nhiều hơn có lợi. Cụ thể, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Ung bướu Mỹ vào tháng 7/2012 cho rằng, bổ sung calci không có hiệu quả trong việc chống lại sự mất xương, thậm chí là làm trầm trọng hơn sự phát triển của ung thư. Nghiên cứu dựa trên 12 thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 2.400 người được điều trị bằng liệu pháp hormone cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Calci có thể cải thiện triệu chứng tiền kinh nguyệt

Calci có thể giúp chống lại các triệu chứng tiền kinh nguyệt thường thấy như đau bụng, đầy hơi và thay đổi tâm trạng. Nghiên cứu này là kết quả của việc phân tích 466 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 - 45 đến từ các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ).

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp