Protein: Ăn ít hại cơ, ăn nhiều hại thận!

Các loại thực phẩm giàu protein

6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P1)

6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P2)

Xác định được 10 protein giúp chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

Ăn nhiều protein từ cá, giảm nguy cơ đột quỵ

Sức mạnh của protein

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein từ bánh mỳ, mỳ ống đến sữa chua và các loại đồ uống… là xu hướng mới trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng để có được lợi ích cho sức khỏe, cần phải bổ sung protein điều độ với liều lượng hợp lý.

“Điều quan trọng là phải ăn protein hàng ngày bởi chúng có vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, từ tạo cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, cho tới sản sinh hormone và các enzyme”, TS. Frankie Phillips – chuyên gia dinh dưỡng, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, cho biết.

Vì protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh phải ăn các bữa phụ, chúng còn được sử dụng trong chế độ ăn giảm cân.

Ít – nhiều đều nguy!

Quá ít protein sẽ không đủ cho sự hình thành, duy trì và phát triển cơ bắp cả về kích thước lẫn sức mạnh. Tuy nhiên, theo TS. Phillips, hầu hết con người ăn quá nhiều chất đạm.

Việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể gây áp lực cho thận – cơ quan đào thải các chất độc hại, dư thừa ra khỏi cơ thể.

Cá cung cấp protein có chất lượng tốt nhất

Vậy ăn bao nhiêu protein là đủ?

“Mỗi ngày, một người cần bổ sung khoảng 0,8gr protein trên 1kg cân nặng, tương đương khoảng 45gr đối với phụ nữ và 55gr đối với nam giới”, TS. Phillips cho biết, “một chế độ ăn uống cân bằng đã có thể đáp ứng nhu cầu này”.

Những người đang trong quá trình hồi phục hậu phẫu thuật, người ốm hoặc phụ nữ mang thai cần lượng protein nhiều hơn khoảng 6gr/ngày – lượng protein trong một quả trứng. Một số nghiên cứu còn cho rằng người cao tuổi cũng nên bổ sung lượng protein cao hơn một chút để duy trì cơ bắp.

Các nguồn protein chất lượng tốt nhất bao gồm cá, trứng và các sản phẩm từ sữa vì chúng chứa đủ chín loại amino acid thiết yếu. Các nguồn protein thực vật bao gồm đậu nành, đậu lăng, các loại hạt còn nguyên cám… tuy nhiên, các protein này thiếu 1 – 2 loại amino acid thiết yếu.

Sự kết hợp gữa protein với một số chất dinh dưỡng khác sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và duy trì năng lượng bền vững. Theo TS. Phillips, cần luôn luôn ăn kèm thực phẩm chứa protein với thực phẩm carbohydrate, chẳng hạn như bánh sandwich pho mát.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp