Tại sao bổ sung vitamin D cũng vô ích nếu thiếu dưỡng chất này?

Bạn cần bổ sung cả magne để vitamin D có thể hoạt động hiệu quả

Cách phòng ngừa cảm lạnh đơn giản: Bổ sung vitamin D

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung vitamin D

9 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu hụt magne

Lợi ích của magne trong việc điều trị táo bón

Tại sao magne lại quan trọng khi bổ sung vitamin D?

Một nghiên cứu công bố trên American Journal of Clinical Nutrition cuối năm 2018 đã chỉ ra rằng, khả năng tổng hợp vitamin D phụ thuộc hoàn toàn vào nồng độ magne trong cơ thể. Ngoài ra, một nghiên cứu trước đó từ Đại học Vanderbilt (Mỹ) đã phát hiện rằng, những người bổ sung đủ magne trong chế độ ăn hay từ các loại thực phẩm chức năng ít có nguy cơ bị thiếu vitamin D.

Cơ thể cần magne để sản sinh và hấp thụ vitamin D hiệu quả

Thêm vào đó, những người có nồng độ magne cao cũng có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư ruột… thấp hơn so với người thiếu khoáng chất này. Các nhà khoa học cho rằng, magne hoạt động như một trong các yếu tố giúp sản sinh vitamin D khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay khi hấp thụ vitamin D từ thực phẩm.

TS. Qi Dai, tác giả nghiên cứu từ Đại học Vanderbilt cho biết, sự thiếu hụt magne có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình tổng hợp và chuyển hóa khi bổ sung vitamin D. Đặc biệt hơn, magne có tác dụng cân bằng nồng độ vitamin D trong cơ thể. Điều này rất quan trọng vì thiếu hụt viamin D có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, nhưng dư thừa vitamin D cũng có thể làm tăng nồng độ calci trong máu.

Bổ sung magne thế nào khi bổ sung vitamin D?

Trên thực tế, thiếu magne là một tình trạng khá phổ biến, chiếm tới 80% dân số trên toàn cầu. Từ lâu, các nhà khoa học thường ghép đôi magne với calci, nhưng những nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng bạn cũng nên chú ý bổ sung magne khi bổ sung vitamin D.

Hãy trao đổi với bác sỹ nếu bạn thấy mình có các dấu hiệu như: Đau lưng, mệt mỏi mạn tính, thèm ăn chocolate, trầm cảm, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, mất ngủ, hay cảm thấy lo lắng, hay bị chuột rút, căng thẳng… Đây là các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu magne.

Bạn có thể bổ sung magne trong các thực phẩm như: Hạnh nhân, táo, gạo lứt, cần tây, quả sung, hạt hướng dương, vừng/mè và các loại rau lá xanh đậm. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung magne từ một số thực phẩm chức năng với liều dùng 800mg/ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng