Mẹo tẩm ướp gia vị "chuẩn không cần chỉnh"

Ướp gia vị trước khi chế biến giúp thức ăn có mù vị hấp dẫn hơn

6 loại thảo mộc và gia vị giúp kéo dài tuổi thọ

Đánh bại ung thư bằng... gia vị

Bỏ túi bí quyết nêm gia vị chuẩn như đầu bếp

Lại phát hiện thêm cả tấn Knorr giả tặng công nhân ăn Tết

Tẩm uớp thực phẩm theo trình tự mặn - ngọt - thơm - cay

Nhiều người không chú trọng thứ tự ướp của các loại gia vị. Họ chỉ đơn thuần nhớ đến món nào là cho món đó vào. Việc này làm gia vị không thẩm thấu một cách tốt nhất. Bạn nên ướp theo trình tự như sau để giúp thực phẩm đạt hương vị mong muốn sau khi nấu:
- Gia vị có vị mặn: Muối, hạt nêm, nước mắm…
- Gia vị có vị ngọt: Đường, bột ngọt, mật ong…
- Gia vị có mùi thơm: Hành tím, tỏi băm, rượu, tiêu, mè, cùng các loại lá thơm…
- Gia vị cay: Ớt, sa tế,…
Thứ tự ướp các loại gia vị rất quan trọng

Thời gian và liều lượng trong tẩm ướp thực phẩm

Đối với từng loại thực phẩm và tùy theo món ăn sẽ có thời gian tẩm ướp khác nhau. Thông thường, thịt gà, thịt lợn ướp trên 30 phút. Thịt bò ướp 10 phút, thịt thái lát hoặc thịt băm ướp dưới 5 phút. 
Khi ướp thịt, để thịt nhanh ngấm gia vị và mềm ngon, bạn nên cho thêm 1 - 2 thìa dầu ăn, rượu trắng hoặc nướt cốt chanh vào... Đảm bảo chỉ trong 30 phút thịt sẽ ngấm hoàn toàn gia vị và dậy mùi thơm hấp dẫn.

Rượu trắng và gừng giúp khử mùi tanh của cá và hải sản

Những loại cá biển và hải sản có mùi tanh tự nhiên khiến món ăn mất ngon khi thưởng thức. Để khử mùi tanh của chúng, bạn có thể cho thêm gừng và rượu vào nước ướp.
Gừng và rượu giúp khử mùi tanh ở cá
Đối với cá: Gừng đập dập, chà xát lên bề mặt da cá. Hoặc bạn có thể rưới một muỗng canh rượu trắng và đặt vài lát gừng xắt mỏng lên trên cá khi hấp.
Đối với hải sản khác như bạch tuộc, mực: Rửa sạch với ít nhất 3 muỗng canh rượu trắng + nước đá lạnh + 1 củ gừng đập dập trước khi ướp. 

Dầu olive và dầu ăn thường, loại nào ướp tốt hơn

Nhiều người cho rằng sử dụng dầu olive luôn tốt hơn dầu ăn thông thường. Thật ra điều đó không đúng với việc tẩm ướp thực phẩm. Đối với ướp các loại thịt, sử dụng dầu ăn là tốt hơn cả. Dầu olive chỉ thích hợp ăn sống (dùng để trộn các món salad) hoặc trong chiên xào với thời gian ngắn.

Không phải thực phẩm nào cũng cần tẩm ướp

Một số loại thực phẩm vốn dĩ đã có hương vị thơm ngon, bạn nên hạn chế tẩm ướp hoặc chỉ ướp trong thời gian ngắn. Vì đôi khi gia vị sẽ làm át đi mùi vị thơm ngon tự nhiên của thực phẩm. Một số loại thực phẩm không nên ướp (hoặc chỉ ướp thật đơn giản với muối, tiêu/ cho gia vị trực tiếp khi nấu): Thịt bò xắt lát, cá hồi phi lê, cá tuyết, tôm hùm, các loại nấm, các loại sò, hàu…

Một số sai lầm tẩm ướp gia vị mà mọi người cần tránh:

Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm: Nếu ướp nước mắm cùng với thực phẩm rồi đem hầm, ninh kỹ thì có thể làm mất đi các acid amin có trong nước mắm. Vì vậy chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm.

Thêm dầu ăn vào nước luộc mỳ ống: Bạn thường thêm dầu ăn vào nước luộc mỳ ống để chúng không dính vào nhau khi vớt ra. Mặc dù điều này rất tiện lợi nhưng chúng sẽ làm mất đi một phần dinh dưỡng của mỳ ống. Nếu bạn không muốn mỳ ống dính vào nhau, hãy nấu nước sôi liên tục và dùng đũa khuấy thường xuyên.

Ướp thực phẩm với hạt tiêu trước khi nấu

Hạt tiêu là loại gia vị rất được ưa thích vì nó tạo nên hương thơm đặc trưng cho món ăn. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng càng ướp hạt tiêu vào thực phẩm sớm càng giúp gia vị này ngấm sâu vào thực phẩm thì đó là một sai lầm. Hạt tiêu được nấu ở nhiệt độ cao sẽ mất đi mùi thơm đặc trưng, hơn nữa còn có thể sinh ra chất gây ung thư. Vì vậy chỉ khi nấu chín thức ăn, bạn mới rắc hạt tiêu vào để đảm bảo sức khỏe.


Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng