Tìm ra nguyên nhân bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem?

Chiều 8/7, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp chủ trì cuộc họp báo để thông tin và kết luận sơ bộ việc cháu Võ Thị Bích Trâm (2 tháng tuổi, ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười) tử vong sau một ngày tiêm vaccine định kỳ. Đây là một trong 36 trẻ tiêm vaccine tại Trạm Y tế xã Trường Xuân hôm 7/7.

Theo anh Võ Bé Tư (cha cháu bé), sáng 7/7, vợ chồng anh đưa con gái đến tiêm ngừa. Cháu Trâm được cán bộ trạm tiêm 1 mũi thuốc BCG, 1 mũi Quinvaxem (5 trong 1) và cho uống Sabin. Sau đó, cháu được lưu giữ lại trạm xá khoảng 30 phút để theo dõi.


Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp thông tin sơ bộ về nguyên nhân từ vong của cháu bé.

Khi được đưa về nhà, cháu bé có biểu hiện sốt nhẹ nên anh Tư đưa con quay lại Trạm Y tế. Sau khi được cho uống thuốc hạ nhiệt, đến 16h cháu được cho về kèm 2 gói Paracetamol và hẹn hôm sau tái khám.

Đến tối, cháu Trâm tiếp tục có biểu hiệu sốt. Khoảng 1h30 sáng 8/7, anh Tư tất tả đưa con đến Trạm Y tế để cấp cứu. Nhưng khi đến nơi, cháu Trâm được xác định đã ngưng thở và tử vong.

Ông Bửu cho biết, qua phân tích, đánh giá của các cán bộ chuyên môn tại: Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Đồng Tháp và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, cho thấy việc cháu Trâm tử vong nghi do hít sặc chất lỏng màu trắng đục (có thể là sữa).

Theo ông Bửu, công tác an toàn tiêm chủng, từ việc bảo quản vaccine đến xử lý tình huống của Trạm Y tế Trường Xuân đều rất tốt. Qua khám nghiệm thi thể của nạn nhân không có dấu hiệu sốc phản vệ.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn