Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể thiếu hụt vitamin D

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu hụt vitamin D

Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19?

Bà bầu thiếu vitamin D, nguy cơ con sinh ra bị tâm thần phân liệt

Mẹ bầu thiếu vitamin D, con sinh ra có nguy cơ mắc ADHD

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu vitamin D

Vitamin D là một chất tham gia vào quá trình cấu tạo xương, đồng thời nó còn giúp duy trì nồng độ calci trong máu ở mức ổn định. Tuy nhiên, theo một báo cáo năm 2015 trên Tạp chí Hóa sinh và phân tử Steroid có khoảng 1 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung vitamin D:

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng khi thiếu vitamin D

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi thường xuyên, chẳng hạn như thiếu máu, rối loạn tuyến giáp… Thiếu vitamin D cũng là một trong những lý do khiến bạn gặp phải tình trạng này. Nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có lượng vitamin D thấp thường có dấu hiệu mệt mỏi kéo dài. 

Đau xương

Vitamin D giúp cơ thể chúng ta hấp thụ calci tốt hơn, do đó duy trì sức khỏe của xương. Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người thiếu vitamin D dễ bị đau xương và viêm khớp.

Rụng tóc

Thiếu vitamin D khiến tóc bị suy yếu, mỏng và dễ bị rụng, khó phục hồi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất dinh dưỡng này đóng một phần không thể thiếu trong quá trình mọc tóc và có thể được sử dụng như một chất bổ sung nhằm điều trị rụng tóc.

Đau cơ

Thiếu vitamin D dẫn đến đau cơ 

Đau cơ có thể do một số nguyên nhân như nâng cơ không đúng cách và tập thể dục quá sức. Tuy nhiên, nếu không phải do nguyên nhân trên thì có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D.

Luôn lo lắng và trầm cảm

Sau khi vitamin D được hấp thụ, chuyển hóa cơ thể sẽ sản sinh ra dopamine serotoin – các chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm lo lắng và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Theo các nhà khoa học, thiếu vitamin D có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm, thậm chí có thể liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm cả tâm thần phân liệt.

Vết thương chậm lành

Vitamin D giúp kiểm soát tình trạng viêm và chống nhiễm trùng khi thiếu chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch từ đó làm suy yếu quá trình chữa lành bệnh.

Cách phòng chống thiếu hụt vitamin D

- Thực hiện chế độ ăn đa dạng với đầy đủ dưỡng chất, sử dụng các thực phẩm chứa nhiều vitamin D, calci, phốt pho…

- Dành thời gian ở ngoài trời cũng sẽ giúp cơ thể chúng ta sản sinh ra vitamin D. Hãy tạo thói quen tập thể dục, chạy bộ hoặc đến một khu vườn vào buổi sáng để đón nắng. Nhưng hãy lưu ý rằng phơi nắng quá nhiều có thể không tốt và làm tăng nguy cơ ung thư da. Bạn nên tránh ra ngoài vào những giờ nóng nhất (10 giờ sáng đến 4 giờ chiều). Cũng tránh dành quá nhiều thời gian ở ngoài trời, ngay cả khi bên ngoài không quá nóng.

- Uống bổ sung vitamin D cũng là một lựa chọn tốt. Các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung vitamin D cho những người có nguy cơ hấp thụ chất dinh dưỡng kém do tuổi già, bệnh celiac, viêm tụy mãn tính, bệnh crohn và một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp