Trẻ tử vong sau tiêm tại Đồng Nai là do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa

Trường hợp trẻ tử vong là do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, không liên quan tới tiêm chủng

Trẻ 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine

Trẻ tử vong sau tiêm ở Bến Tre không liên quan đến tiêm chủng

Trẻ tử vong sau tiêm chủng là do mắc viêm phổi trên cơ địa trẻ bị não úng thủy

Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine BCG: Không phải do vaccine?

Theo kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn, trường hợp trẻ tử vong là do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, không liên quan tới tiêm chủng.

 Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem mũi 2, uống OPV lần 1 lúc 9h00 ngày 7/7/2015 tại Trạm Y tế xã Bàu Hàm 2. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức buổi tiêm chủng. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình, được theo dõi 30 phút sau tiêm, được  tư vấn chăm sóc trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng.

Theo thông tin từ gia đình trẻ, sau tiêm trẻ vẫn khỏe mạnh bình thường. Đến 23h30 cùng ngày, trẻ có biểu hiện tím tái, mệt mỏi và được đưa đến bệnh viện đa khoa Dầu Giây. Trẻ được xử trí hạ sốt, thở oxy tại bệnh viện Dầu Giây và được chuyển ngay lên Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh và được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, trẻ được cấp cứu và hồi sức tuy nhiên không đáp ứng.

Trạm Y tế xã Bàu Hàm 2, nơi tiêm vaccine cho trẻ bị tử vong

Sau đó trẻ nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng Nai. Tại đây, trẻ trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, trẻ được hồi sức tích cực tuy nhiên không hiệu quả. Trẻ tử vong lúc 3h00 ngày 8/7/2015. Xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh và Bệnh viện Nhi Đồng Nai đều có kết quả bạch cầu tăng cao.

Được biết, cùng ngày tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Bàu Hàm 2, có 23 trẻ được tiêm cùng lô vaccine Quinvaxem và 24 trẻ được uống cùng lô vaccine OPV, ngoài trẻ tử vong nêu trên các trẻ còn lại đều có sức khỏe ổn định.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế tỉnh Đồng Nai đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngày 8/7/2015 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2 để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ và đưa ra kết luận.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn