Kinh doanh đa cấp: Cần minh bạch để đẩy lùi tiêu cực

Diễn đàn "Kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam - Giải pháp phát triển minh bạch và bền vững" ngày 5/1

Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp sai phạm bị phạt gần 400 triệu

Cảnh báo tình trạng kêu gọi kinh doanh đa cấp không phép

Vinalink Group quản lý hoạt động kinh doanh theo mạng

5 cách nhận diện công ty kinh doanh theo mạng chân chính

Tại "Diễn đàn Kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam - Giải pháp phát triển minh bạch và bền vững" diễn ra ngày 5/1 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, đại diện các cơ quan chức năng, hiệp hội và nhiều chuyên gia kinh tế đã có buổi thảo luận về các giải pháp phát triển kinh doanh theo phương thức đa cấp minh bạch và bền vững.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng các quy định và chế tài quản lý Kinh doanh đa cấp còn chưa chặt chẽ

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng các quy định và chế tài quản lý kinh doanh đa cấp còn chưa chặt chẽ

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, do các quy định và chế tài quản lý còn nhiều kẽ hở, kinh doanh đa cấp đã phát triển và biến tướng theo chiều hướng không lành mạnh. Một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng tính hợp pháp của mô hình này để trục lợi, lợi dụng lòng tin của người dân, ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp chân chính.

Từ khi Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được ban hành, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cùng các Bộ, ngành liên quan, về cơ bản hoạt động bán hàng đa cấp những năm qua đã đi vào ổn định. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19, ngành vẫn tăng trưởng khá ngoạn mục.

Phó Chủ tịch VCCI mong muốn, diễn đàn là cơ hội trao đổi, đề xuất và tìm được tiếng nói chung để phát triển kinh doanh đa cấp lành mạnh, tạo sự minh bạch và bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Võ Đan Mạch chia sẻ về thực trạng ngành đa cấp và vai trò của Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam

Ông Võ Đan Mạch chia sẻ về thực trạng ngành đa cấp và vai trò của Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam

Hiện nước ta có 20 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động. Tất cả đều là thành viên của Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam – tổ chức đã hoạt động hơn 15 năm. Ông Võ Đan Mạch – Tổng thư ký Hiệp hội cho hay, đa số các doanh nghiệp chính thống kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, ông Mạch cũng nêu lên thực trạng, vẫn còn tồn tại nhiều doanh nghiệp không phép, làm ăn chụp giật, khiến cộng đồng có định kiến về lĩnh vực này. Với các doanh nghiệp này, sản phẩm chỉ là công cụ để kinh doanh bất chính. Vì vậy, Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam tiếp tục với cơ quan chức năng trong thời gian tới để nhận diện, xử lý các trường hợp này.

Diễn đàn có phần thảo luận sôi nổi giữa cơ quan hữu quan như Tổng Cục Quản lý thị trường, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục An toàn thực phẩm, VCCI, phía doanh nghiệp và cơ quan truyền thông nhằm tìm ra hướng quản lý và phát hiện các vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp.

TS. Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế, đề xuất các giải pháp cho các tồn tại trong lĩnh vực Kinh doanh đa cấp

TS. Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế, đề xuất các giải pháp cho các tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp

TS. Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương đề xuất số hóa toàn bộ hệ thống nhằm kinh doanh minh bạch. Cũng theo ông, cần có định nghĩa và quy định về đa cấp rõ ràng để cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người dân cùng hiểu. Doanh nghiệp cần có trách nhiệm minh bạch thông tin, giá bán cuối cùng của sản phẩm. Cuối cùng, tuyên truyền để cộng đồng hiểu rõ về pháp luật, lợi ích khi kinh doanh đa cấp đúng nghĩa; Giúp người dân phân biệt hình thức “trá hình” đa cấp, tránh làm sâu thêm định kiến về loại hình kinh doanh này.

 

Người dân cần tư vấn các nội dung liên quan đến doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh đa cấp có thể gọi tới Tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương quản lý.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý