Anh: Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Hiện nhóm nghiên cứu đã được các tổ chức tài trợ 1,7 triệu bảng (2,14 triệu USD) để sản xuất 3.000 liều vaccine ngừa ung thư phổi - Ảnh: ITVX.

Đâu là nguyên nhân gây ung thư phổi phổ biến?

Vẫn sống khỏe sau 7 năm mắc ung thư phổi di căn não

Ung thư phổi di căn xương được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Ung thư phổi giai đoạn 2 và những thông tin hữu ích

Theo Sky News, các nhà khoa học từ Đại học Oxford, Viện Francis Crick và Đại học College London (UCL) đang phát triển một loại vaccine có tên LungVax. Vaccine này hoạt động bằng cách sử dụng một chuỗi ADN để "huấn luyện" hệ miễn dịch nhận diện và tiêu diệt các protein "cờ đỏ", hay các kháng nguyên đột biến, trong các tế bào ung thư phổi.

Nhóm nghiên cứu đã được các tổ chức từ thiện gồm Tổ chức Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK) và Quỹ Ung thư CRIS (CRIS Cancer Foundation) cấp tài trợ lên tới 1,7 triệu bảng Anh (2,14 triệu USD) để sản xuất 3.000 liều vaccine.

Nếu các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine LungVax có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, vaccine sẽ được chuyển sang thử nghiệm lâm sàng và sau đó được thử nghiệm trên những người có nguy cơ cao.

Bà Michelle Mitchell, giám đốc điều hành của Cancer Research UK, cho biết dự án này là một "bước thực sự quan trọng hướng tới một tương lai, nơi mà ung thư có thể phòng ngừa được nhiều hơn".

"Khoa học đã thành công trong việc đưa thế giới thoát khỏi đại dịch có thể sớm hướng dẫn chúng ta hướng tới một tương lai nơi mọi người có thể sống lâu hơn, sống tốt hơn mà không phải lo sợ về bệnh ung thư. Chúng tôi đang ở thời kỳ hoàng kim của nghiên cứu và đây là một trong nhiều dự án mà chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi khả năng sống sót của bệnh ung thư phổi." - Bà Michelle Mitchell cho biết, theo Sky News.

Giáo sư Mariam Jamal-Hanjani của UCL và Viện Francis Crick, người sẽ dẫn đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng LungVax, cho biết hiện chỉ có chưa đến 10% số người mắc ung thư phổi có thể sống sau 10 năm mắc bệnh. Nghiên cứu này bổ sung cho những nỗ lực hiện có thông qua kiểm tra phổi để phát hiện ung thư sớm hơn ở những người có nguy cơ cao nhất.

LungVax cũng có thể đưa ra một lộ trình khả thi để ngăn ngừa một số bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, giáo sư Jamal-Hanjani nhấn mạnh giải pháp tối ưu để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi là ngừng hút thuốc.

Theo Eurostat, ung thư phổi chiếm 4,5% tổng số ca tử vong ở Châu Âu và 1/5 số ca tử vong liên quan đến ung thư vào năm 2020. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở khu vực này. Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết, yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư phổi là hút thuốc lá, nguyên nhân gây ra hơn 7/10 trường hợp.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Sky News/Euro News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn