Làm đẹp bằng nội tiết tố nữ - Cách dưỡng da khôn ngoan của phụ nữ hiện đại

Da căng mịn, hồng hào nhờ nội tiết tố trong cơ thể ổn định

Cách làm đẹp sau sinh từ A đến Z đơn giản của các mẹ Việt hiện đại

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

“Bốc hỏa mãn kinh có mở điều hòa cũng chẳng hạ nhiệt!”

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Estrogen (hay còn gọi là nội tiết tố nữ, hormone sinh dục nữ) là danh từ chung cho 3 chất là estron, estriol và estradiol. Hormone estrogen do các tế bào hạt của buồng trứng tiết ra. Khi đến tuổi dậy thì, buồng trứng của người phụ nữ bắt đầu tiết estrogen, giúp tạo đặc trưng giới tính nữ như, hình thành cơ quan sinh dục và phát triển sinh lý nữ. Chính vì thế, estrogen còn được coi như nhựa sống của phái đẹp. 

Vai trò của estrogen với làn da, vóc dáng, sinh lý nữ:

- Estrogen có tác dụng tăng cường hấp thu collagen, kích thích sự phát triển của các tế bào da và hệ thống dây chằng nâng đỡ cơ, giúp da mặt căng mịn.

- Tạo dáng người thon đẹp, ngực phát triển, eo nhỏ, hông to, có đường cong mềm mại.

- Giúp giữ nước làm cho da dẻ mềm mịn, hồng hào

- Ngăn ngừa lão hóa da, ngăn ngừa nám và nếp nhăn.

Ngoài ra, estrogen còn giúp phát triển những tính chất sinh dục như mọc lông mu, làm cho tử cung, âm đạo, âm hộ phát triển, tăng ham muốn và khả năng tình dục, tạo chất nhờn giúp giao hợp dễ dàng hơn.

Estrogen suy giảm - nhan sắc giảm theo

Estrogen có vai trò quan trọng với sinh lý nữ như vậy, nhưng đến độ tuổi 35, người phụ nữ chuẩn bị bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng suy giảm hoạt động để đến khi mãn kinh thì ngừng hẳn, khiến lượng hormone estrogen tiết ra cũng kém hơn. Khi estrogen suy giảm không những tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh lý và nhan sắc.

Sự suy giảm hormone estrogen theo độ tuổi

Những dấu hiệu dễ nhận biết khi suy giảm hormone estrogen là: Da nhăn nheo, sạm màu, xuất hiện các đốm nám hai bên gò má, vùng da quanh mắt nhăn nheo, nếp nhăn quanh khóe miệng, mụn trứng cá nổi nhiều hơn, những tổn thương trên da lâu lành... Bên cạnh đó, vòng ngực cũng chảy xệ và nhão hơn.

Chăm sóc da ở giai đoạn này nếu chỉ bôi kem dưỡng ẩm, kem xóa nhăn hay kem chống lão hóa… sẽ là không đủ. Bởi, chính sự rối loạn nội tiết đã gây ra hàng loạt các vấn đề về da. Bởi vậy, nguyên tắc làm đẹp da mà phụ nữ 35+ cần nhớ là cần bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ.

Chị em có thể bổ sung estrogen qua các thực phẩm giàu estrogen như đậu nành, hạt mè, hướng dương, hạt điều, lạc, bí đao, cà tím, dưa chuột, táo, rau diếp cá… Tuy vậy, bổ sung estrogen qua đường thực phẩm thường lâu và cơ thể cần nhiều thời gian để tổng hợp hoạt chất hơn.

Cách đơn giản và tiện lợi hơn, vừa giúp da đẹp, ngăn ngừa lão hóa, giảm thâm nám, đồng thời giúp tăng cường tuổi xuân cho chị em là bổ sung pregnenolone - tiền hormone sinh dục qua các sản phẩm thực phẩm chức năng. Pregnenolone khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự tổng hợp các hormone thiếu hụt, như estrogen, progesterone cân bằng lại nội tiết tố, giảm những triệu chứng khó chịu mà tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra.

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp