Viện phí tăng, chất lượng thì vẫn ... "mập mờ"?

Tăng viện phí, liệu chất lượng khám chữa bệnh có được cải thiện?

Viện phí: Vì sao đã đến lúc phải tăng?

Năm 2020: Giá viện phí sẽ thực hiện tính đúng tính đủ

“Thúc” tăng viện phí để người dân mua thẻ BHYT

Tăng viện phí, người không có thẻ bảo hiểm thiệt thòi

Khi được hỏi về việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ có được tăng hay không? Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định, khi điều chỉnh giá dịch vụ tăng lên theo phương hướng tính đúng, tỉnh đủ thì chắc chắn chất lượng dịch vụ y tế cũng tăng, thêm một giải pháp cũng khá là cơ bản và căn cơ đó là khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong đó có tính tiền phụ cấp đặc thù và cũng như tiền lương vào đó thì phải nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế vì như vậy thu nhập của họ được cải thiện tăng thêm để tái tạo sức lao động, như vậy trách nhiệm tăng thêm.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng, nếu đồng nghĩa tăng cái này phải tăng cái kia thì không luôn luôn như vậy. Tăng viện phí không phải luôn luôn đi kèm với tăng chất lượng khám chữa bệnh vì chất lượng dịch vụ y tế chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Vì vậy, dù có việc điều chỉnh giá dịch vụ này, chưa chắc chất lượng khám chữa bệnh sẽ tăng lên. Có tăng, thì cũng chỉ ở mức độ nào, tăng ở tuyến nào thì phải chờ đợi và đánh giá thêm.

Sau khi tăng viện phí, người dân có còn phải "chờ"?

Ông Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng: “Viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh có tăng hay không thì phải chờ đợi và đánh giá thêm, chúng tôi cũng không dám chắc có tăng hay không”.

Theo ông Tuấn, để chờ đợi sự thay đổi rõ rệt trong vấn đề chất lượng dịch vụ y tế thì nó vượt quá thực tế hiện nay. Bởi nền y tế có rất nhiều vấn đề còn phải điều chỉnh về cấu trúc, chức năng, phạm vi hoạt động của các loại hình cơ sở y tế (công - tư) của chất lượng nhân sự, cách làm việc cũng phải được điều chỉnh, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm.

Một số người thắc mắc rằng, tại sao ngành y tế không tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trước, đầu tư xây thêm nhiều bệnh viện sau đó mới tính đến việc điều chỉnh viện phí. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ Kế hoạch Tài chính cho rằng, nếu đặt vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ trước thì rất khó mà phải đi song song từng bước một, vừa điều chỉnh giá vừa nâng cao chất lượng. Trên cơ sở nâng cao chất lượng thì các cơ sở y tế sẽ thu hút được người bệnh và có nguồn lực để nâng cao chất lượng y tế.

Chưa thể biết chắc chắn là chất lượng khám chữa bệnh có thể tăng lên cùng với viện phí hay không, nhưng ít nhất, bỏ thêm một khoản tiền lớn để khám chữa và điều trị bệnh thì đương nhiên người bệnh có quyền đòi hỏi và yêu cầu về chất lượng của các bệnh viện, họ sẵn sàng vui vẻ bỏ thêm vài trăm ngàn để được khám nhanh hơn, để không phải chen lấn, nằm ghép. Nhưng với những phân tích trên và thực trạng của nhiều bệnh viện hiện nay thì nhiều người bệnh đang tự hỏi: Sau khi tăng viện phí, người dân có còn phải "chờ"?

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn