Ôc lạ khiến 3 ngư dân tử vong có độc tính rất cao

Loại ốc khiến 3 ngư dân ăn vào và tử vong (Ảnh do Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cung cấp)

3 ngư dân tử vong sau khi ăn hải sản

Tử vong vì ăn ốc biển có độc tố cực mạnh

Bộ Y tế cảnh báo: Tuyệt đối không được ăn ốc sên, ốc bươu

Sự thật về việc ăn ốc sên bị viêm não

Cụ thể, ngày 6/1, Chi cục ATVSTP Thanh Hóa đã tiến hành thu thập các mẫu ốc để gửi ra Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế kiểm tra, làm rõ độc tố ở loại sinh vật khiến 3 ngư dân tử vong.

Ông Đỗ Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cho biết, trước sự việc 3 ngư dân Thanh Hóa khi đi biển đã ăn loài ốc lạ rồi tử vong, đơn vị đã tiếp cận lấy mẫu phẩm loài ốc này để gửi ra Cục ATTP kiểm tra xem đó là loài ốc gì, độc tố như thế nào.

"Ngay trong chiều 6/1, chúng tôi đã thông báo cho Trung tâm y tế huyện Tĩnh Gia, trạm y tế xã để đề xuất với chính quyền xã Hải Châu (quê của chủ thuyền Nguyễn Văn Thức, 1 trong 3 nạn nhân tử vong) thu hồi toàn bộ số ốc đó, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Bước đầu cho thấy, loài ốc đó độc tính rất cao" - ông Hòa cho biết thêm.

Trung úy Đỗ Mạnh Hùng - Trạm trưởng Trạm kiểm soát, Đồn Biên phòng Cửa Sót, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, Trạm Biên phòng Cửa Sót đã chụp ảnh loại ốc này, in phát đến các chủ tàu, chủ thuyền, ngư dân vùng ven biển nhằm tuyên truyền đến người dân tuyệt đối không ăn loại ốc này cũng như các loại hải sản lạ khác, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc tương tự,  Chi cục ATVSTP Thanh Hóa đã ra thông báo cho Trung tâm y tế huyện Tĩnh Gia, Trạm y tế xã đề xuất với chính quyền xã Hải Châu (quê của chủ thuyền Nguyễn Văn Thức, 1 trong 3 nạn nhân tử vong) thu hồi toàn bộ số ốc lạ đó. Đồng thời, các ngành chức năng tại các địa phương cũng tăng cường tuyên truyền người dân không nên ăn loài ốc này và các loài hải sản lạ khác.

Được biết, loại ốc 3 ngư dân ăn thường được người dân địa phương gọi là ốc Cõng.

Trước đó, ngày 5/1, ông Trần Xuân Thức (45 tuổi, chủ thuyền) cùng 2 thuyền viên Trần Văn Dương (29 tuổi), Dương Văn Tình (22 tuổi, cùng trú huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) trong lúc đánh bắt cua ghẹ trên vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã ăn một nồi ốc luộc. Khi ăn xong cả 3 ngư dân này đều có các biểu hiện: Hoa mắt, chóng mắt, buồn nôn...
Mặc dù đã được các chiến sỹ của Đồn Biên phòng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cứu hộ và đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu nhưng do ngộ độc nặng và thời gian trúng độc lâu nên 3 ngư dân đã tử vong.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn