Làm sạch động mạch từ thực phẩm

Tiêu thụ thực phẩm là cách đơn giản để làm sạch động mạch

Cấp cứu một thai phụ bị bóc tách động mạch chủ

Tư vấn miễn phí “Xơ vữa động mạch cảnh – Bệnh chết người, bác sỹ dễ quên”

Vi khuẩn làm vỡ động mạch

Ăn lạc - Khỏe tim!

1. Tỏi

Cách dễ dàng để làm sạch động mạch một cách tự nhiên là ăn tỏi. Một nghiên cứu đến từ Trung tâm Dược tim mạch ở Mainz, Đức đã phát hiện, tiêu thụ tỏi thường xuyên giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch chủ. Nó cải thiện sức khỏe động mạch bằng cách làm giảm mức độ cholesterol “xấu” LDL. Nghiên cứu cũng kết luận rằng tỏi tốt cho sức khỏe Tim mạch ở người lớn tuổi.

2. Lựu

Theo một nghiên cứu được công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ năm 2005, các nhà khoa học tin rằng các chất chống oxy hóa cao (đặc biệt là vitamin C và polyphenol) trong quả lựu kích thích sản xuất ocid nitric giúp giữ cho máu luôn lưu thông trong động mạch. Lựu thậm chí có thể làm giảm sự hình thành các mảng bám tồn tại trong các động mạch.

Lưu ý: Lựu có thể không phù hợp khi dùng với một số loại thuốc nhất định. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi sử dụng lựu.

3. Cá hồi

Cá hồi rất giàu acid béo omega-3 lành mạnh - acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA) giúp tăng mức cholesterol “tốt” HDL – có tác dụng làm giảm nồng độ triglycerid, giảm viêm mạch máu và sự hình thành các cục máu đông trong động mạch. Ngoài ra, những acid béo trong cá hồi thậm chí có thể làm giảm huyết áp.

4. Củ nghệ

Theo một nghiên cứu năm 2009 bởi các nhà nghiên cứu Pháp, chất curcumin trong củ nghệ giúp giảm 26% mỡ trong động mạch. Củ nghệ còn có vitamin B6 có tác dụng duy trì mức homocysteine ​​tối ưu phòng ngừa nguy cơ tích tụ mảng bám và mạch máu bị hư hại.

5. Dầu olive

Dầu olive giàu chất chống oxy hóa polyphenol. Sự kết hợp độc đáo của các chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh trong dầu olive giúp giảm cholesterol “xấu” LDL và nâng cao cholesterol “tốt” HDL để làm giảm các mảng bám tích tụ trong động mạch.

6. Bơ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bơ có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu” LDL và tăng cholesterol “tốt” HDL. Mức LDL cao sẽ dẫn đến sự tích tụ mảng bám dọc theo thành động mạch. Ngoài ra, quả bơ có chứa vitamin E ngăn ngừa oxy hóa cholesterol cùng với kali giúp giảm huyết áp.

7. Dưa hấu

Theo nghiên cứu năm 2011 của Đại học Kentucky (Mỹ), các nhà khoa học phát hiện, ăn dưa hấu giúp giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch (sự tích tụ mảng bám trong động mạch) ở động vật. Ngoài ra, các acid amin L-citrulline được tìm thấy trong dưa hấu sẽ làm giảm huyết áp. Nó giúp mở rộng mạch máu bằng cách kích thích sản xuất ocid nitric. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng sửa đổi lipid máu và làm giảm tích tụ mỡ bụng làm giảm các rủi ro liên quan tới tích tụ mảng bám động mạch và bệnh tim.

8. Hạnh nhân

Một nghiên cứu được công bố năm 2002 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy, ăn hạnh nhân điều độ có thể làm giảm 15% cholesterol “xấu” LDL so với người không tiêu thụ loại hạt này. Magne trong hạnh nhân cũng ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám và làm cho huyết áp được ổn định.

9. Bông cải xanh

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Y tế London (Anh), ăn ít nhất một cốc bông cải xanh hàng ngày có thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Loại rau này rất giàu sulforaphane hỗ trợ cơ thể sử dụng các protein để ngăn chặn sự hình thành mảng bám trong động mạch. Ngoài ra, hàm lượng vitamin K cao trong bông cải xanh sẽ ngăn ngừa calci làm hư hại động mạch.

10. Măng tây

Măng tây thúc đẩy cơ thể sản xuất glutathione, một chất chống oxy hóa giúp chống lại chứng viêm và ngăn chặn quá trình oxy hóa gây thiệt hại có thể dẫn đến động mạch bị tắc hoặc bị chặn. Thêm nữa, nó có chứa acid alpha-linoleic và acid folic, cả hai đều có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Động mạch là những mạch máu có tác dụng cung cấp máu giàu oxy từ tim đến các mô khác nhau trong cơ thể. Mỗi động mạch là một ống cơ gồm 3 lớp: Lớp intima (lớp bên trong), lớp media (một lớp cơ có nhiệm vụ xử lý các áp lực cao từ tim) và adventitia (mô liên kết, liên kết các động mạch đến các mô lân cận).

Động mạch lớn nhất là động mạch chủ. Nó có một mạng lưới các động mạch nhỏ hơn, được gọi là tiểu động mạch và mao mạch mở rộng khắp cơ thể. Động mạch khỏe mạnh có thành mạch bên trong mịn và máu có thể chảy qua một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi mảng bám tích tụ trên các bức tường bên trong, các động mạch sẽ bị tắc và hạn chế lưu lượng máu. Các mảng bám được làm bằng các chất khác nhau như chất béo, cholesterol, calci, chất thải tế bào và fibrin.

Những người có mức độ cao lipoprotein mật độ thấp (LDL hay cholesterol “xấu”) và mức độ thấp lipoprotein mật độ cao (HDL hay cholesterol “tốt”) có nguy cơ cao bị tắc các động mạch. Các yếu tố nguy cơ khác là tăng huyết áp, đái tháo đường và hút thuốc.

Động mạch bị tắc hoặc bị chặn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau như bệnh mạch vành, bệnh động mạch cảnh, bệnh động mạch ngoại biên, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch