7 cách ngăn chặn hội chứng thị giác màn hình cho dân văn phòng

Thường xuyên làm việc trên máy tính thì bạn có thể mắc hội chứng thị giác màn hình

6 triệu trứng của hội chứng thị giác do dùng máy tính nhiều

4 bài tập đơn giản giúp giảm mỏi mắt hiệu quả

Mỏi mắt có nguy hiểm không?

Bác sỹ nhãn khoa sẽ rảnh tay nếu bạn biết những mẹo này

 1. Khám mắt khi bị mỏi mắt

Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng mỏi mắt, thị lực suy giảm, nhức đầu thì bạn nên đi khám mắt để được tư vấn cách chăm sóc mắt tốt nhất. Đừng quên cho bác sỹ nhãn khoa biết về thời gian mà bạn sử dụng máy tính, điện thoại ở văn phòng và ở nhà.

Nếu cảm thấy mỏi mắt, đau đầu khi dùng máy tính thì bạn nên đi khám bác sỹ

2. Đặt lại vị trí máy tính 

Nếu bạn đang sử dụng máy tính tại nơi làm việc/nhà thì hãy đảm bảo rằng trung tâm màn hình nằm dưới tầm mắt và cách mặt bạn khoảng 50 - 70cm.

 3. Điều chỉnh ánh sáng màn hình và đeo kính chống lóa khi dùng máy tính

Nếu bạn cảm thấy mỏi mắt khi dùng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn thì hãy điều chỉnh độ sáng màn hình, độ tương phản và kích thước phông chữ cho đến khi bạn nhìn thấy rõ nhất và khi nhìn không bị mỏi mắt. Có một loại kính được thiết kế đặc biệt để giảm mỏi mắt, đau nhức mắt, nhức đầu khi dùng máy tính. Nên đeo chúng thường xuyên nếu bạn liên tục dán mắt vào màn hình máy tính hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác. Loại kính mắt này có thể lọc ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, smartphone, máy tính bảng.

Nếu phải dùng kính, hãy thêm lớp chống lóa để bảo vệ mắt

4. Hãy chắc chắn rằng vị trí làm việc nhiều ánh sáng

Làm việc trong môi trường đủ ánh sáng giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt. Ngoài ra, bạn cũng cần có các biện pháp ngăn chặn ánh sáng lóa, ánh sáng phản chiếu từ cửa kính để bảo vệ mắt. 

5. Giảm thời gian ngồi trước màn hình

Bạn chỉ nên sử dụng máy tính hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác cho các mục đích liên quan đến công việc. Không nên sử dụng smartphone và máy tính bảng trước khi đi ngủ. Bạn cũng không nên nhìn chằm chằm vào màn hình trong bóng tối.

Nên hạn chế sử dụng máy tính, các thiết bị kỹ thuật số khác khi không cần thiết

6. Thực hiện theo quy tắc 20-20-20

Nội dung của quy tắc 20 – 20 – 20 là cứ 20 phút sử dụng máy tính, để mắt nghỉ ngơi 20 giây và tập nhìn vào một thứ gì đó cách xa ít nhất 6 mét.

7. Thực hiện các bài tập cho mắt

Để hạn chế hội chứng thị giác màn hình và các vấn đề về mắt khác bạn nên tập một số bài tập cho mắt như nháy mắt, đảo mắt... để giúp đôi mắt thư giãn.

Thanh Tú H+ (Theo Indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt