Làm sao để giảm huyết áp một cách dễ dàng?

Có thể giảm huyết áp một cách dễ dàng

7 lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh tăng huyết áp

Cà phê gây ảnh hưởng tới chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp

Người già bị huyết áp thấp phải làm sao?

Tăng huyết áp do đâu?

1. Ăn uống lành mạnh, tuân thủ chế độ ăn DASH: DASH là viết tắt của "Dietary Approaches to Stop Hypertension", tức "Chế độ ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp". Chế độ ăn DASH liên quan đến chế độ ăn uống giàu trái cây, rau quả, các loại đậu và các sản phẩm làm từ sữa ít chất béo. Chỉ ăn một lượng vừa phải thịt nạc, thịt gia cầm và các loại cá.

Đặc biệt, nguyên tắc quan trọng của chế độ ăn DASH là giữ cho tổng mức calorie hàng ngày đến từ chất béo là dưới 30%. Chất béo đó phải là chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn có trong các loại dầu thực vật như dầu olive. Hạn chế chất béo bão hòa và chất béo trans bằng cách ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chiên rán.

2. Giảm lượng muối trong các bữa ăn: Ăn mặn từ lâu đã được chứng minh không tốt cho huyết áp và sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người tăng huyết áp nên tự nấu ăn tại nhà nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có thể quản lý được lượng muối natri tiêu thụ vào cơ thể.

3. Tập thể dục: 40 - 60 phút tập thể dục 3 - 4 lần/tuần là cách hiệu quả để làm giảm huyết áp. Tập thể dục giúp duy trì cân nặng, phòng chống thừa cân/béo phì - yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp cho bạn.

4. Ngừng hút thuốc lá, hạn chế uống rượu: Chất nicotine trong khói thuốc và chất cồn trong rượu có khả năng làm tăng huyết áp và nhịp tim. Chúng cũng có thể gây ảnh hưởng tới tác dụng của một số loại thuốc hạ huyết áp. 

5. Ngủ đủ giấc: Một số nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng, thiếu ngủ có liên quan đến tăng huyết áp. Ngủ đủ giấc với 7 - 8 tiếng/ngày có thể là một cách giúp làm giảm huyết áp cho bạn. Được công bố trên Tạp chí Clinical Sleep Medicine trong năm 2015, nghiên cứu kết luận, những người ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ thấp nhất bị tăng huyết áp. Phụ nữ có nguy cơ lớn từ việc thiếu ngủ hơn nam giới.

6. Sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng: Những người mắc bệnh tăng huyết áp có thể ổn định huyết áp bằng cách dùng thuốc như thuốc lợi tiểu thiazid, thuốc chẹn kênh calci, thuốc ức chế men chuyển (ACEIs), thuốc ức chế thụ thể angiotensin-II... Những loại thuốc này chỉ được kê đơn theo toa của bác sỹ khi bạn đã được chẩn đoán bị tăng huyết áp ở mức độ khá nghiêm trọng. Những người ở giai đoạn tiền tăng huyết áp, thuộc đối tượng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp có thể tham khảo một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ ổn định huyết áp. Cần lưu ý tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch