Làm sao để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác?

Khám mắt thường xuyên giúp phát hiện dấu hiệu bệnh sớm

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Tập thể dục cường độ cao dễ khiến nam giới bị thoái hóa điểm vàng

Những điều cần biết về bệnh thoái hóa điểm vàng

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đã được chứng minh có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bao gồm cả việc giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hoá điểm vàng (AMD). Nếu bạn không tập thể dục, các mảng bám chất béo có thể xuất hiện trong các mạch máu, gây cản trở lưu thông máu và tăng nguy cơ dẫn đến thoái hóa điểm vàng.

Không hút thuốc

Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra thoái hóa điểm vàng. Các chất độc trong khói thuốc lá được hấp thụ vào cơ thể qua phổi có thể làm hỏng võng mạc khi chúng đi qua mạch máu. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa khói thuốc lá và nguy cơ phát triển các vấn đề về thị giác.

Hạn chế rượu bia

Mặc dù hút thuốc lá là yếu tố nổi bật nhất góp phần vào sự phát triển của thoái hóa điểm vàng nhưng uống quá nhiều rượu cũng không tốt cho đôi mắt của bạn. Rượu có thể gây tổn thương các dây thần kinh thị giác, lâu dài có thể dẫn đến suy giảm thị lực và tăng nguy cơ khởi phát bệnh thoái hóa điểm vàng.

Bảo vệ mắt khỏi tia cực tím

Không chỉ gây hại cho da, tiếp xúc với tia cực tím (UV) ánh sáng mặt trời cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ra thoái hóa điểm vàng. Thậm chí, bạn chỉ cần nhìn thẳng vào tia sáng của mặt trời trong vài phút là đã có thể gây tổn hại vĩnh viễn cho võng mạc. Đây là lý do tại sao chuyên gia mắt khuyên bạn không nên nhìn thẳng vào mặt trời và cần đeo kính mắt, đội mũ để bảo vệ mắt.

Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp cũng được chứng minh là một trong những yếu tố nguy cơ có thể gây ra thoái hóa điểm vàng. Nguyên nhân là do tăng huyết áp có thể gây co thắt hoặc thu hẹp các mạch máu nuôi dưỡng võng mạc, làm giảm quá trình lưu thông máu và ảnh hưởng tiêu cực đến đôi mắt. Chính vì vậy, kiểm soát huyết áp cũng là một cách để ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả và hạt để giúp cung cấp các carotenoid (lutein và zeaxanthin), vitamin A, C và E cho đôi mắt luôn sáng khỏe.

Ngoài ra, các loại cá như: Cá hồi, cá ngừ và cá mòi... cũng rất giàu acid béo omega-3 giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cắt giảm carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn của mình. Theo một nghiên cứu năm 2004 đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, các carbohydrate tinh chế có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Điều này sẽ giúp bạn phát hiện các dấu hiệu sớm nhất của thoái hóa điểm vàng trước khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Luôn luôn nhớ rằng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát sự tiến triển của bệnh và thậm chí phục hồi thị lực.

Quang Tuấn H+ (Theo Top10homeremedies)

Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt