Những điều cần biết về bệnh thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ mù lòa

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Chế độ ăn glycemic thấp bảo vệ mắt thoái hóa điểm vàng

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có làm bệnh thoái hóa điểm vàng nặng lên?

9 yếu tố khiến bạn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng

Số người bị thoái hóa điểm vàng nhiều hơn tổng số người bị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp

Thoái hóa điểm vàng ảnh hưởng đến hơn 10 triệu người Mỹ. Số lượng người bị thoái hóa điểm vàng nhiều hơn tổng số người bị tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể cộng lại. Những người trên 60 tuổi được chẩn đoán là bị thoái hóa điểm vàng nhiều nhất. Người da trắng có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn người da màu và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Thoái hóa điểm vàng là bệnh về mắt phổ biến ở người già

Thoái hóa điểm vàng có thể di truyền

Thoái hóa điểm vàng có thể di truyền ở một số gia đình nên nếu người thân trong gia đình bạn mắc bệnh thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn 50% so với những người khác.

Hầu hết mọi người bị thoái hóa điểm vàng khô

Bệnh thoái hóa điểm vàng có hai dạng: Thoái hóa điểm vàng khô (chiếm 90%) và thoái hóa điểm vàng ướt (chiếm 10%).

Thoái hóa điểm vàng khô xảy ra do sự lắng đọng sự lắng đọng drusen (mảng bám màu vàng trong mắt). Drusen làm giảm khả năng nuôi dưỡng điểm vàng, khiến các tế bào thần kinh bị tổn thương, teo nhỏ. Thoái hóa điểm vàng khô thường tiến triển chậm và gây mất thị lực ở vùng trung tâm.

Thoái hóa điểm vàng thể khô tiến triển chậm hơn thể ướt

Thoái hóa điểm vàng ướt xảy ra khi có sự phát triển của các mạch máu bất thường ở dưới hoàng điểm và gây tổn thương các tế bào. Người bệnh sẽ nhìn thấy một điểm đen ở trung tâm của tầm nhìn do máu và dịch lỏng từ các mạch máu bất thường này bị rò rỉ ra võng mạc.

Thoái hóa điểm vàng ướt tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại là nguyên nhân gây mất thị lực ở một bên mắt trong 90% trường hợp mất thị lực nặng được chẩn đoán. 

Không có phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng khô

Nếu bạn bị suy giảm thị lực thì cần đến gặp bác sỹ nhãn khoa ngay. Bác sỹ có thể đưa ra các phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng hữu hiệu cho bạn. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là hiện không có phương pháp điều trị hữu hiệu nào đối với thoái hóa điểm vàng thể khô.

Đối với điều trị thoái hóa điểm vàng thể ướt, có thể điều trị bằng phương pháp laser trị liệu, được sử dụng để đốt cháy, hủy diệt các mạch máu mới, tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể thực hiện với một số trường hợp, theo chỉ định của bác sỹ.

Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng phương pháp phẫu thuật laser 

Chế độ dinh dưỡng có thể làm chậm sự phát triển của bệnh

Bệnh thoái hóa hoàng điểm vàng không thể phòng ngừa được nhưng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc mắt hợp lý: Khám mắt định kỳ ở các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa mắt để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh; Đến gặp bác sỹ chuyên khoa mắt sớm ngay khi bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng nào; Không hút thuốc lá; Thực hiện chế độ ăn ít chất béo, nhất là ít chất béo no và ít năng lượng; Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và một số chất chống oxy hóa.

Để phòng thoái hóa điểm vàng, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm bổ mắt chuyên biệt có chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ như Alpha lipoic acid kết hợp với kháng sinh tự nhiên như Hoàng đằng sẽ giúp bạn hạn chế được sự hình thành căn bệnh này.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt