Bí quyết giúp con ôn thi hiệu quả

Ôn thi là quãng thời gian trẻ phải chịu nhiều áp lực nhất

Dạy con tính tự lập: Chim lớn thì phải bay!

Những loại quả nào thực sự tốt cho trẻ em?

Triển lãm cập nhật những thông tin phát triển trí não trẻ em

Phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng

Lập thời gian biểu cho bé

Thông thường, ở độ tuổi học sinh tiểu học, ý thức tự giác, sắp xếp công việc của trẻ gần như không có, hoặc có nhưng rất thấp. Vì thế, bạn nên đề ra một thời gian biểu chi tiết cho bé và khuyến khích bé làm theo. Trong những ngày đầu, bạn có thể thay đổi một vài yếu tố cho phù hợp với khả năng của bé. Sẽ tốt hơn nếu bạn dành một chút thời gian học cùng với con, khoanh vùng những kiến thức quan trọng và kiểm tra lại bài cho con. Nếu phần nào con chưa hiểu, hãy giảng giải cho trẻ. 

Nếu đã có thời gian biểu ngay từ đầu năm học thì càng tốt, lúc này bạn chỉ cần điều chỉnh đôi chút (như tăng thêm thời lượng học bài, giảm thời lượng vui chơi) mà thôi. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên cắt hết những hoạt động giải trí thường ngày của bé như: Xem phim hoạt hình, đọc truyện tranh…

Cha mẹ hãy sắp xếp thời gian để học cùng bài cùng trẻ

Bổ sung dưỡng chất cho bé

Ôn thi là quãng thời gian con phải chịu nhiều áp lực nhất, thời gian này não sẽ phải hoạt động hết công suất, gấp 2 - 3 lần so với bình thường. Hãy đảm bảo cung cấp cho con đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nên chọn loại rau quả có màu xanh đậm như cải súp lơ, hành tây; chất béo lành mạnh như đậu phộng, hạnh nhân... vì đây là những loại thực phẩm giúp ích cho sự tập trung của bé. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể lựa chọn cho trẻ những sản phẩm thực phẩm chức năng chứa DHA, magne, acid folic... giúp trẻ minh mẫn và nhớ bài lâu hơn.

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Thời gian ôn thi, trẻ thường thức khuya để học bài. Tuy nhiên, nếu ngủ không đủ, trí não của trẻ sẽ không được nhạy bén, không giữ được sự tập trung, vì thế sẽ không làm bài thi tốt. Trước khi thi, cha mẹ cần cho trẻ ngủ đủ giấc để giữ được sự minh mẫn trong lúc làm bài.

Cha mẹ cần cho trẻ ngủ đủ giấc để giữ sức khỏe

 Động viên con mỗi ngày

Cha mẹ cũng nên thường xuyên động viên con không học quá sức, thức quá khuya hay dậy quá sớm khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, dễ dẫn đến tình trạng muộn giờ thi vì ngủ quên, dậy muộn hay mệt mỏi do thiếu ngủ. Việc học tập căng thẳng tạo nên cảm giác mệt mỏi ở học sinh nên các hoạt động vui chơi giải trí cũng không thể bỏ qua. Quãng thời gian thư giãn có thể là lúc trẻ hồi tưởng lại những gì đã học. Cha mẹ hãy là nhà tâm lý thực sự, tìm cách “giảm áp lực” cho con. Không nên áp đặt kết quả thi cử, chẳng hạn như: “Con phải thi đạt loại giỏi, phải thi đỗ…” mà chỉ nên khuyến khích trẻ chăm chỉ học hành.

Không ít gia đình đã “treo thưởng” cho con bằng một số tiền lớn hoặc những phần quà rất giá trị để khích lệ con phấn đấu đạt điểm cao. Nhưng đây không hoàn toàn là ý kiến hay bởi nó mang hàm ý chỉ có tiền và đồ vật có giá trị mới mua được sự cố gắng và bạn không thực sự tin tưởng vào khả năng của con mình. Mặt khác, thông điệp tiêu cực này còn ảnh hưởng đến suy nghĩ và định hướng của con bạn trong tương lai. Vì vậy, hãy thuyết phục con rằng kết quả thi tốt chính là món quà tinh thần đáng giá nhất, mở ra rất nhiều cơ hội cho con sau này.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ