Làm thế nào để biết được bé đang bị cảm cúm?

Cảm cúm ở trẻ rất hay bị nhầm lẫn với cảm lạnh

5 sai lầm khi tự chữa cảm cúm

Phòng tránh bệnh cúm khi chuyển mùa

Mẹo hay cần biết để phòng cảm cúm cho bé

Ngăn ngừa viêm đường hô hấp cho trẻ không dùng kháng sinh

Sử dụng BigBB thế nào cho hiệu quả?

Những triệu chứng thường thấy khi bị cảm cúm như nhức đầu, sốt cao, sổ mũi, ngạt mũi, hắt xì hơi... sẽ giúp cha mẹ nhận biết được bé đang mắc bệnh.

Triệu chứng của bệnh cảm cúm

Bệnh cảm cúm thường bị nhầm với cảm lạnh thông thường nhưng các triệu chứng của bệnh này thường nghiêm trọng hơn:

Các dấu hiệu đầu tiên của cảm cúm thông thường của bé: Mũi tắc nghẽn hoặc chảy nước mũi; Chảy nước mũi có thể rõ ràng lúc đầu nhưng sau đó thường trở nên đặc hơn và biến màu vàng hoặc màu xanh lá cây.

Ở trẻ em hoặc người lớn, khoảng 2 ngày sau khi cơ thể tiếp xúc với virus cúm (thời gian ủ bệnh), các triệu chứng có thế là: Những cơn sốt bắt đầu xuất hiện (sốt nhẹ khoảng 37,8 độ C); Có cảm giác ớn lạnh; Nhức đầu; Đau nhức cơ bắp, chân tay rệu rã; Chóng mặt, buồn nôn; Ăn không ngon; Mệt mỏi; Ho; Đau họng; Chảy nước mũi; Buồn nôn; Đau tai; Có thể xuất hiện triệu chứng tiêu chảy.

Đối với trẻ nhỏ, một cơn cảm cúm thông thường có thể nhanh chóng phát triển thành viêm khí phế quản, viêm phổi hay bệnh tật nghiêm trọng khác. Mặc dù không bị biến chứng như vậy, mũi nghẹt có thể làm khó khăn cho em bé và dẫn đến mất nước. Khi bé lớn hơn, bác sỹ có thể hướng dẫn điều trị ngoại trú tại nhà.

Thời gian của bệnh cảm cúm

Sau 5 ngày, sốt và các triệu chứng khác thường đã biến mất nhưng ho và tình trạng mệt mỏi vẫn kéo dài. Tất cả các triệu chứng sẽ biến mất trong vòng một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, cảm cúm là một bệnh rất nghiêm trọng bởi vì nó có thể dẫn đến viêm phổi và các biến chứng khác đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây cảm cúm

Cảm cúm thông thường là một nhiễm khuẩn đường hô hấp trên gây ra bởi 1 trong 100 virus (chủ yếu là ở mũi và vòm họng). Các virus có thể gây ra cảm cúm bao gồm enterovirus và coxsackievirus. Khi đã bị nhiễm virus, trẻ thường trở nên miễn dịch với một loại virus cụ thể. Nhưng vì có quá nhiều virus gây cảm cúm, bé có thể bị một vài cảm cúm một năm và rất nhiều trong suốt đời mình.

Khả năng lây lan

Cảm cúm rất dễ lây từ người này sang người khác

Cảm cúm là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua các giọt nước li ti bị nhiễm virus xuất hiện sau những cơn ho hoặc hắt xì hơi từ người bệnh vào không khí. Những người bị nhiễm dễ lây lan cho người khác từ 1 ngày trước khi họ cảm thấy bệnh đã xuất hiện cho đến khi các triệu chứng kết thúc hẳn (khoảng 1 tuần cho người lớn và kéo dài hơn ở trẻ em).

Ngăn ngừa sự lây lan cảm cúm

Tiêm vaccine phòng cúm cũng không thể đảm bảo 100% bảo vệ khỏi bệnh cúm. Nhưng những cách sau sẽ làm giảm nguy cơ lây lan thành đại dịch của bệnh này:

- Rửa tay kỹ và thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, sau khi ho hoặc hắt hơi và trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn.

- Không dùng chung cốc và đồ dùng ăn uống.

- Cho bé nghỉ học bị bệnh cúm.

- Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt vào thùng rác.

PV H+

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ