4 cách đơn giản chống nóng tránh bệnh cho trẻ

Đội mũ rộng vành và bôi kem chống nắng cho trẻ khi cần đi ra ngoài trời

Những căn bệnh “rình rập” bé yêu ngày nắng nóng

Cách phòng 5 chứng bệnh mùa hè thường gặp

Bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ em

Nhiều trẻ bị cảm nhiệt vì nắng nóng

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết cho bố mẹ:

1. Lựa chọn trang phục cho trẻ

- Nên lựa chọn quần áo cho trẻ được làm bằng các loại sợi tự nhiên như cotton, lụa, lanh... vừa thoáng mát, vừa có khả năng thấm hút mồ hôi nhanh. Và mặc cho trẻ những quần áo sáng màu để bớt hấp thụ nhiệt, giúp bé mát mẻ hơn. Ở trẻ sơ sinh, quấn ủ quá nhiều có thể làm bé quá nóng, khó chịu và quấy khóc, có thể dẫn tới mệt, sốt... vì vậy, nên mặc cho bé quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường.

- Ở trong phòng có điều hòa, nên mặc cho trẻ quần áo dài tay mỏng để tránh bị lạnh, còn trong phòng quạt thì nên mặc cho bé quần áo cộc tay. Thời tiết vào sáng và trưa thường nóng, nhưng ban đêm có thể lạnh, vì vậy bố mẹ cần chú ý lau mồ hôi hoặc đắp thêm chăn mỏng cho trẻ.

2. Uống đủ nước và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ

- Uống đủ nước mỗi ngày là cách đơn giản nhất để chống nóng cho trẻ vào mùa hè. Trẻ thường chơi đùa, ra mồ hôi nhiều, dễ mất nước, nhưng lại mải chơi quên uống nước cho tới lúc thực sự khát. Bởi vậy, bố mẹ cần chú ý, cho bé uống nước đều đặn hàng giờ để chống lại nắng nóng và bù lại lượng nước đã mất.

- Không nên cho trẻ uống nước đá, thay vào đó là nước lọc, nước trái cây, rau xanh ép nguyên chất để vừa cung cấp nước, đồng thời cung cấp các vitamin và các chất dinh dưỡng cho trẻ.

- Cho trẻ ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, với chế độ ăn đa dạng đầy đủ chất dinh dưỡng và thay đổi luân phiên để trẻ không bị chán ăn và hấp thụ tốt hơn.

Cho trẻ uống đủ nước

3. Hạn chế cho trẻ ra ngoài khi trời nắng nóng

- Ngoài trời, có thời điểm lên tới 40 độ C, bởi vậy, vào những giờ cao điểm từ 9 giờ sáng tới 4 giờ chiều, hạn chế cho trẻ ra ngoài trời, cái nắng gay gắt sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

- Trường hợp phải ra ngoài, cần lựa chọn trang phục chống nắng phù hợp cho trẻ. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên sử dụng kem chống nắng vì làn da của bé lúc này rất nhạy cảm. Tuy nhiên, với trẻ trên 6 tháng tuổi, cần lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp và bôi kem cho bé. Mặc thêm cho trẻ 1 chiếc áo sơ mi dài tay, đồng thời, đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang và đeo kính chống nắng để bảo vệ mắt cho trẻ khỏi tia nắng mặt trời.

Lựa chọn kính chống nắng phù hợp cho trẻ

4. Sử dụng quạt và điều hòa đúng cách

- Khi dùng quạt và điều hòa, tránh để gió lùa thẳng vào mặt trẻ, nên để quạt hắt vào tường, hoặc xuống chân trẻ khi ngủ để hơi mát lan tỏa ra xung quanh.

- Sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ vừa phải, 30 độ C với trẻ sơ sinh, 27 - 28 độ C với trẻ lớn hơn. Không được để nhiệt độ quá thấp và để trẻ đột ngột từ phòng có điều hòa lạnh ra ngoài trời nắng nóng, hoặc ngược lại, bởi thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho trẻ dễ bị ốm mệt vì chưa kịp thích nghi.

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ