6 lầm tưởng phổ biến về "chuyện ấy" sau tuổi 50

Tình dục ở độ tuổi sau 50 thường được nhắc đến với rất nhiều quan niệm sai lầm

11 lý do gây chuột rút sau khi quan hệ

6 lý do bạn nên làm “chuyện ấy” đều đặn

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn “yêu” quá mức?

Chị em ngủ ít sẽ lười "yêu"

Lầm tưởng 1: Ở độ tuổi này, mọi người đa phần ít quan tâm đến tình dục

Ở độ tuổi ngoài 50, bạn vẫn có thể tiếp tục tận hưởng “chuyện ấy” và giữ lửa cho mối quan hệ của mình

Ở độ tuổi ngoài 50, bạn vẫn có thể tiếp tục tận hưởng “chuyện ấy” và giữ lửa cho mối quan hệ của mình

Sự thật là không có giới hạn độ tuổi đối với tình dục. Tuy nhiên, đối với những người từ 50 tuổi trở lên sự hài lòng về tình dục thường phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng chung của mối quan hệ. Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, trong số những người từ  65 đến 80 tuổi, gần 3/4 người lớn tuổi (73%) cho biết họ hài lòng với đời sống tình dục của mình.

Lầm tưởng 2: Khi nam giới già đi sẽ mất khả năng cương cứng

Lão hóa không phải là nguyên nhân gây rối loạn cương dương. Tuy nhiên sự suy giảm hormone có thể làm yếu đi một số hoạt động trong cơ thể. Lúc này, nam giới có thể cần kích thích nhiều hơn để hứng phấn và cương cứng.

Sự cương cứng lúc nãy sẽ không còn mạnh mẽ như giai đoạn thanh niên nhưng hoạt động tình dục vẫn không kém phần. Một người đàn ông 25 tuổi có thể cương cứng tới lần thứ 2 chỉ trong 15 phút ngay sau khi xuất tinh trong khi một người đàn ông 50 tuổi có thể cần tới vài giờ.

Lầm tưởng 3: Các yếu tố tâm lý làm giảm ham muốn ở phụ nữ

Những yếu tố sinh lý đóng một vai trò khá quan trọng trong chuyện tình dục. Thay đổi nội tiết tố ở thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến những cảm xúc và phản ứng với “chuyện ấy” ở người phụ nữ. Nồng độ estrogen thấp có thể dẫn đến khô âm đạo, gây khó chịu khi quan hệ.

Một số phụ nữ nhận thấy nhu cầu tình dục tăng lên sau khi mãn kinh

Một số phụ nữ nhận thấy nhu cầu tình dục tăng lên sau khi mãn kinh

Ở một số phụ nữ, nồng độ testosteronen thấp khiến họ thiếu năng lượng và suy giảm ham muốn. Tuy nhiên, cũng có một số khác nhận thấy nhu cầu tình dục tăng lên sau khi mãn kinh, một phần là do sự thay đổi tỷ lệ testosterone so với estrogen và progesterone.

Lầm tưởng 4: Thủ dâm làm giảm khả năng quan hệ tình dục của bạn

Thủ dâm có thể làm tăng khoái cảm tình dục. Đối với phụ nữ, nó có thể giữ cho các mô âm đạo ẩm và đàn hội, tăng mức hormone, thúc đẩy ham muốn tình dục. Đối với nam giới, nó giúp duy trì phản ứng cương dương.

Lầm tưởng 5: Không có khả năng cương cứng là do vấn đề về tình cảm

Trên thực tế, các nguyên nhân thực thể như các vấn đề về tuần hoàn, rối loạn tuyến tiền liệt và các tác dụng phụ do dùng thuốc chiếm đến 85% các khó khăn về cương dương.

Lầm tưởng 6: Những cặp vợ chồng trung niên không quan hệ tình dục do mất đi hứng thú

Tất nhiên mọi quá trình đều thay đổi theo tuổi tác, tuy nhiên, không phải tất cả những thay đổi này đều tiêu cực. Ở giai đoạn mãn kinh, phụ nữ không còn quan tâm đến việc mang thai sẽ khiến nhiều cặp vợ chồng thấy thư giãn và mong muốn được quan hệ nhiều hơn. Và trong trường hợp một hoặc hai người nghỉ hưu sẽ có nhiều năng lượng  và thời gian hơn để quan hệ cũng như chia sẻ những hoạt động tình cảm khác.

Ở tuổi trung niên, bạn hiểu về cơ thể bản thân và bạn đời của mình khá rõ. Và vì vậy bạn sẽ dễ dàng trao đổi những cảm xúc thầm kín, trút bỏ mọi khó chịu để tự tin vào kinh nghiệm về chuyện chăn gối giúp mình có những trải nghiệm tốt hơn.

 
Nguyễn An H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn