11 lý do gây chuột rút sau khi quan hệ

Gặp phải một số nguyên nhân có thể gây co rút sau khi làm "chuyện ấy"

6 lý do bạn nên làm “chuyện ấy” đều đặn

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn “yêu” quá mức?

Vì sao nên “yêu” vào buổi sáng?

Không làm “chuyện ấy" trong thời gian dài, chuyện gì xảy ra?

Sự căng cơ

Tình dục có thể là một hoạt động thể chất vất vả và có thể làm căng cơ vùng xương chậu và những nơi khác khi quan hệ. Tình dục có thể làm trầm trọng thêm việc căng cơ hiện có, dẫn đến tình trạng chuột rút và khó chịu sau khi quan hệ.

Cơn cực khoái

Cực khoái khi quan hệ dẫn đến co thắt các cơ ở xương chậu có thể gây ra chuột rút tạm thời sau khi quan hệ

Cực khoái khi quan hệ dẫn đến co thắt các cơ ở xương chậu có thể gây ra chuột rút tạm thời sau khi quan hệ

Co thắt tử cung cùng lúc với đạt cực khoái là một phản ứng sinh lý bình thường. Trước và trong khi đạt cực khoái, nhịp tim, mạch, huyết áp, nhịp thở của bạn sẽ tăng lên. Lúc này, các cơ trên khắp cơ thể, đặc biệt là vùng xương chậu có thể trở nên căng thẳng, gây co thắt và chuột rút.

Bệnh lây truyền đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu cũng có thể gây đau trong và sau khi quan hệ tình dục. Những căn bệnh này có thể dẫn đến viêm vùng chậu, gây đau đớn mỗi khi thâm nhập. Hãy chú ý đến các triệu chứng như: tiết dịch âm đạo, mùi hôi, ngứa…

Vòng tránh thai

Co thắt tử cung khi đạt cực khoái là một phản ứng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, vòng tránh thai chiếm không gian trong khoang tử cung, điều này có thể khiến chuột rút dữ dội hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp tình trạng đau đớn này khi đặt vòng tránh thai.

Vaginismus

Vaginismus là một tình trạng dẫn đến co thắt cơ không tự chủ xung quanh âm đạo. Những người mắc bệnh này sẽ rất khó khăn và đau đớn khi quan hệ tình dục.

Vấn đề về đường tiết niệu

Bàng quang nằm trước tử cung nên có thể bị kích thích khi quan hệ. Khi bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), bàng quang bị viêm bạn sẽ cảm thấy đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, vì quan hệ tình dục đang đè lên cơ quan bị viêm. Các triệu chứng khác của nhiễm trùng tiểu cần chú ý là: đau vùng xương chậu, nước tiểu đục hoặc đổi màu, đi tiểu thường xuyên…

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục ở nam giới. Khi tuyến tiền liệt của bạn bị viêm, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi giao hợp, đặc biệt là khi xuất tinh khi tuyến tiền liệt và túi tinh co lại.

Tổn thương về mặt cảm xúc

 Những căng thẳng và lo lắng hàng ngày cũng có thể gây căng cơ hoặc chuột rút.

Những căng thẳng và lo lắng hàng ngày cũng có thể gây căng cơ hoặc chuột rút.

Đôi khi, chấn thương trong quá khứ hoặc một vấn đề cảm xúc tình dục có thể biểu hiện qua sự khó chịu hoặc đau đớn về thể chất sau khi giao hợp. Những căng thẳng và lo lắng hàng ngày cũng có thể gây căng cơ hoặc chuột rút.

Thâm nhập quá sâu

Một số tư thế khi “yêu” đẫn đến sự thâm nhập sâu khiến cổ tử cung có thể gây kích ứng và chuột rút. Chấn thương hoặc nhiễm trùng cổ tử cung có thể khiến cơ thể dễ bị chuột rút hoặc một số bệnh lý khác.

Rụng trứng

Khoảng 2 tuần trước thời kỳ của phụ nữ, nang trứng bị vỡ, giải phóng trứng cho quá trình thụ tinh và thụ thai tiềm năng. Quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này có thể gây ra chuột rút ở bụng.

Bệnh lý

U xơ tử cung cũng là nguyên nhân gây chuột rút sau quan hệ. Mặc dù đây là khối u lành tính, không phải ung thư trong tử cung, nhưng chúng có thể nằm trong thành tử cung hoặc bên ngoài. Chúng có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu kinh nguyệt nặng và đau bụng, cũng như chuột rút sau khi quan hệ. Do sự va chạm trong khi làm "chuyện ấy" có thể tác động vào các khối u xơ, gây đau, cảm giác như bị chuột rút cơ bắp. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của các khối u xơ lẫn mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng mà phẫu thuật có thể cần thiết để giảm đau.

Lạc nội mạc tử cung là sự phát triển của các mô tương tự như những mô phát triển trong tử cung và bên ngoài tử cung. Nó có thể gây ra chuột rút nghiêm trọng và đau bụng cả trong và sau khi quan hệ. Các triệu chứng khác của lạc nội mạc tử cung bao gồm chảy máu nhiều trong kỳ kinh nguyệt và đau đớn bất thường.

 
Nguyễn An H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn