8 loại rau giúp giảm viêm mạn tính

Thực đơn ăn uống hàng ngày nên có nhiều loại rau củ, trái cây nhiều màu sắc

Cách tăng chất chống oxy hóa Glutathione để ngăn ngừa bệnh tật

Quercetin: Chất chống oxy hóa giúp chống viêm, chống lão hóa mạnh mẽ

Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa trong cà phê có tác động gì tới lượng đường huyết?

Viêm mạn tính là gì?

Cơ thể chúng ta rất dễ bị viêm nhiễm, từ mắc các bệnh cảm lạnh thông thường đến chấn thương, thậm chí một vết cắt nhỏ cũng gây viêm. Viêm là phản ứng của cơ thể để chống lại những tác nhân gây hại như nhiễm trùng, vết thương và chất độc, nhằm khôi phục lại tình trạng sức khỏe. Viêm mạn tính xảy ra khi phản ứng này kéo dài, khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái báo động liên tục. Theo thời gian, viêm mạn tính có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các mô và cơ quan. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm mạn tính như căng thẳng, một số loại bệnh hay cả chế độ ăn uống. 

Chất dinh dưỡng chống viêm

Ăn thực phẩm có khả năng chống viêm là một cách giúp giảm tình trạng viêm mạn tính. Các thực phẩm này chứa chất chống oxy hóa và chất xơ, hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tốt cho sức khỏe đường ruột... và thường có nhiều nhất trong thực phẩm từ thực vật, đặc biệt trong trái cây và rau củ nhiều màu sắc.

Chất chống oxy hóa

Giúp trung hòa các gốc tự do - những phân tử không ổn định mà cơ thể tạo ra khi thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân tiêu cực từ môi trường như uống rượu, ô nhiễm không khí và căng thẳng tinh thần. Một lượng lớn gốc tự do có thể gây tổn thương lâu dài cho các tế bào, có khả năng dẫn đến các bệnh mạn tính. Một số vitamin, khoáng chất và hợp chất từ thực vật được gọi là polyphenol và carotenoid đều thực hiện chức năng chống oxy hóa trong cơ thể. 

Chất xơ

Chất xơ giúp giảm tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể bằng cách hỗ trợ độ pH trong đường ruột làm giảm các phân tử gây viêm.

Các loại rau chống viêm nên ăn nhiều lần

Rau họ cải

Rau họ cải như cải xoăn, súp lơ, cải chíp, cải bắp, cải Brussels, cải cầu vồng, cải xoong, cải rổ đều giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa như vitamin C, E và A, flavonoid, đặc biệt là phytochemical (hóa chất thực vật) còn được gọi là sulforaphane giúp giảm viêm bằng cách giảm mức cytokine gây viêm trong cơ thể.

Hành và tỏi

Thêm gia vị hành, tỏi cho món ăn giúp bổ sung chất chống viêm

Thêm gia vị hành, tỏi cho món ăn giúp bổ sung chất chống viêm

Không chỉ nhiều chất xơ, hành và tỏi còn cung cấp các chất chống oxy hóa dưới dạng vitamin C, vitamin A và loại polyphenol gọi là acid phenolic. Tỏi cũng chứa các hợp chất hữu cơ của lưu huỳnh có thể làm giảm viêm.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A, carotenoid và polyphenol. Rau lá xanh đậm gồm rau bina, cải xoăn, cải cầu vồng hoặc cải chíp...

Ngô tím

Màu tím nổi bật của ngô do một loại polyphenol có tên là anthocyanin, làm tăng thêm đặc tính chống oxy hóa của ngô tím so với ngô vàng. Ngô tím cũng chứa các chất chống oxy hóa khác như vitamin C, E và B2 và chất xơ.

Cà chua

Cà chua nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Đặc biệt có cả ba loại chất chống oxy hóa là carotenoid, lycopene, alpha và beta-carotene, lutein. Bạn nên nấu chín cà chua trong dầu vì lycopene sẽ dễ được cơ thể hấp thu hơn.

Ớt

Các loại ớt đều chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa polyphenol. Ớt chuông đỏ, xanh, cam và vàng còn cung cấp các chất chống oxy hóa khác như vitamin E, B2 và carotenoid, đồng thời có nhiều chất xơ.

Nấm

Các loại nấm ăn được đều có đặc tính chống viêm, chứa chất chống oxy hóa như selen, vitamin B2, B3 và polyphenol, ngoài ra còn có nhiều chất xơ. 

Su su

Quả su su dồi dào chất xơ và giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, B2 và B3, cũng như flavonoid. Bạn có thể thêm su su vào món salad hoặc các món nấu chín.  

 
Nguyễn Thanh (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng