Thực phẩm người ung thư thận không nên ăn

Thận có trách nhiệm loại bỏ chất lỏng và chất thải dư thừa ra khỏi cơ thể

Y tế tuần: Ca phẫu thuật 6 tiếng cứu bệnh nhân ung thư thận

Y tế tuần: Phẫu thuật ung thư thận bằng Robot, cứu sống bệnh nhân mắc 3 bệnh nguy hiểm

Liệu pháp mới giúp kéo dài tuổi thọ bệnh nhân ung thư thận

5 dấu hiệu ung thư thận cần cảnh giác

Thực phẩm chứa oxalate

Người bị ung thư thận nên tránh những thực phẩm chứa nhiều hợp chất oxalate. Hóa chất này có thể đọng lại trong thận, hình thành sỏi thận và gây ra các biến chứng có thể ảnh hưởng đến việc điều trị ung thư thận. Oxalate thường được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm, củ dền, rau đại hoàng, rau bina, cám lúa mì, đậu phụ và các loại hạt.

Protein động vật

Tuy protein có lợi cho việc duy trì sức mạnh cơ bắp và phát triển tế bào nhưng ở bệnh nhân ung thư thận, ăn nhiều protein có thể khiến bệnh nặng thêm. Khi ăn thực phẩm nhiều protein, hợp chất hóa học acid uric có thể tích tụ trong cơ thể dưới dạng chất độc và có nguy cơ gây biến chứng bệnh ung thư thận như rối loạn tim, đau khớp và yếu cơ.

Trong đó, ăn nhiều protein từ động vật có hại hơn từ thực vật. Người ung thư thận nên hạn chế ăn thịt gà, thịt lợn, thịt bò, sữa, kem, phô mai, trứng và các loại thịt khác. Protein từ thực vật có trong đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm nhiều kali

Người ung thư thận nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều kali

Người ung thư thận nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều kali

Lượng kali dư thừa trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh ung thư thận. Kali điều chỉnh chức năng cơ và nhịp tim. Thừa kali gây yếu cơ và các vấn đề tim mạch ở người ung thư thận. Theo Tổ chức Thận Quốc gia của Mỹ (NKF), thực phẩm giàu kali gồm bơ, chocolate, chà là, quả sung, cám, bí, quả mơ, bơ đậu phộng, dưa lê, súp lơ xanh, bánh granola, rỉ mật, sữa và chuối.

Thực phẩm nhiều phospho

Người bị ung thư thận và các bệnh liên quan đến thận ăn nhiều thực phẩm giàu phospho có thể khiến tình trạng bệnh phức tạp thêm. Theo NKF, khi ăn thực phẩm nhiều phospho, cơ thể người bệnh không thể bài tiết chất này đúng cách, nên có thể dẫn đến suy nhược, đau khớp và gây căng thẳng không cần thiết cho thận. Thực phẩm giàu phospho người ung thư thận nên hạn chế gồm gan, đậu, chocolate, sữa chua, sữa và phô mai.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu