Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, lây lan mạnh ở nhiều nước

Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt ở các nước nhiệt đới - Ảnh: AFP.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm soát dịch sốt xuất huyết

WHO khuyến nghị vaccine ngừa sốt rét, sốt xuất huyết mới cho trẻ em

Giải pháp nào giúp tăng cường phòng chống sốt xuất huyết tại Việt Nam?

Podcast: Cảnh giác với biến chứng sốc do sốt xuất huyết

Theo Xinhua, thông báo mới đây của giới chức y tế Campuchia cho biết, trong 9 tháng đầu năm, nước này đã ghi nhận 21.568 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 184% so với mức 7.597 ca của cùng kỳ năm trước. Trong đó, 38 ca đã tử vong, tăng 14 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Leang Rithea, Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia về quản lý bệnh sốt rét và ký sinh trùng kiêm Giám đốc Chương trình quốc gia về phòng chống sốt xuất huyết cho biết, kể từ tháng 8 vừa qua, các cơ sở y tế tại các địa phương trên khắp cả nước đã tiếp nhận chế phẩm hóa học Abate để tiến hành diệt bọ gậy, đồng thời phun thuốc diệt muỗi tại các hộ gia đình. Quan chức này nhấn mạnh các cơ quan liên quan đang hợp tác với các tổ chức và đối tác nhằm ngăn chặn dịch bùng phát mạnh hơn. Tại Campuchia, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm là thời điểm sốt xuất huyết bùng phát mạnh.

Trong khi đó, theo CNA, Bangladesh hiện đang trải qua đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất từ trước đến nay, với hơn 1.000 người tử vong do sốt xuất huyết, cao gấp gần 4 lần so với cả năm 2022.

Cụ thể, ít nhất 1.017 người đã tử vong do sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm 2023 và gần 209.000 người bị nhiễm bệnh tại Bangladesh, khiến đây trở thành đợt bùng phát căn bệnh do muỗi truyền tồi tệ nhất được ghi nhận ở nước này kể từ đợt dịch đầu tiên được ghi nhận vào năm 2000. Trong số những người thiệt mạng, có 112 trẻ em trong độ tuổi dưới 15, bao gồm cả trẻ sơ sinh. Các bệnh viện ở Bangladesh đang chật kín chỗ cho bệnh nhân khi dịch sốt xuất huyết lây lan nhanh chóng ở quốc gia Nam Á đông dân này.

Tại Singapore, kể từ đầu năm đến tháng 9/2023, giới chức nước này ghi nhận hơn 6.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với khoảng trên 50 khu vực có dịch sốt xuất huyết được phát hiện trên cả nước. Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) Singapore đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ gia tăng số ca sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở Dhaka, Bangladesh - Ảnh: Reuters

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở Dhaka, Bangladesh - Ảnh: Reuters

Còn tại Ấn Độ, bang Maharashtra tính đến cuối tháng 9 cũng ghi nhận hơn 21.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết và sốt rét trong đợt gió mùa này.

Bên cạnh yếu tố biến đổi khí hậu, các chuyên gia y tế cảnh báo muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết hiện phát triển khả năng kháng thuốc diệt côn trùng ngày càng tăng ở Châu Á.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature: “Nhiệt độ ngày càng tăng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này bằng cách tạo điều kiện cho sự lây lan và lây truyền lớn hơn ở các khu vực có nguy cơ thấp hoặc hiện không có bệnh sốt xuất huyết ở Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Australia”.

Trong khi, WHO cảnh báo sốt xuất huyết và các bệnh khác do virus lây truyền qua muỗi như sốt chikungunya, sốt vàng da và Zika đang lây lan nhanh và nhiều hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nếu như vào năm 2000, thế giới chỉ ghi nhận khoảng 0,5 triệu ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2022, con số này đã tăng gấp 8 lần, lên 4,2 triệu trường hợp, theo Reuters.

Theo Tiến sĩ Raman Velayudhan, chuyên gia thuộc Bộ phận Kiểm soát các bệnh nhiệt đới của WHO, khí hậu ấm hơn được cho là giúp muỗi sinh sản nhanh hơn và tạo điều kiện cho virus tồn tại trong cơ thể chúng.

Bên cạnh đó, sự di chuyển ngày càng tăng của hàng hóa và con người, quá trình đô thị hóa và các vấn đề liên quan đến vệ sinh là những yếu tố khác đằng sau sự gia tăng các ca mắc sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, gây sốt cao, đau đầu, nôn, đau cơ và trong trường hợp nguy hiểm nhất gây chảy máu ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong. Hiện chưa có phương pháp điều trị cụ thể hoặc thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh sốt xuất huyết. Tuần qua, WHO đã khuyến nghị một loại vaccine có tên Qdenga của Takeda Pharmaceuticals (4502.T) giúp phòng ngừa sốt xuất huyết cho trẻ em từ 6 đến 16 tuổi ở những khu vực mà căn bệnh do muỗi truyền này đang là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters/Xinhua/CNA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn