5 nguyên nhân gây bệnh thận ở phụ nữ sau tuổi 30

Bệnh thận ở phụ nữ sau tuổi 30 thường có nguyên nhân từ đâu?

Những điều cần biết dành cho người mắc bệnh thận mạn tính

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Nguyên nhân tiềm ẩn gây ngứa toàn thân

Giữ thận khỏe mạnh với 6 thói quen mỗi ngày

Thay đổi nội tiết tố

Cơ thể phụ nữ trải qua nhiều lần thay đổi nội tiết tố trong suốt cuộc đời. Sự thay đổi về nồng độ các hormone, đặc biệt là hormone estrogen có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của các mạch máu và điều hòa lưu lượng máu đến thận. Sự mất cân bằng nồng độ estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thận gồm nhiễm trùng thận, u nang và thậm chí là sỏi thận.

Các biến chứng liên quan đến thai kỳ

Phụ nữ đã từng mang thai, đặc biệt là nhiều lần, có thể mắc các bệnh về thận sau này. Các vấn đề như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp khi mang thai góp phần gây tổn thương thận lâu dài. phụ nữ cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe thận sau khi sinh con để tránh những biến chứng này ảnh hưởng lâu dài đến chức năng thận.

Vấn đề sức khỏe mạn tính

Viêm khớp dạng thấp có liên quan đến viêm thận

Viêm khớp dạng thấp có liên quan đến viêm thận

Một số vấn đề phổ biến ở phụ nữ gồm rối loạn tự miễn (như lupus và viêm khớp dạng thấp) có thể gây viêm và tổn thương thận. Ngoài ra, các bệnh như đái tháo đường và tăng huyết áp có xu hướng gia tăng theo tuổi tác, nếu không được kiểm soát tốt có nguy cơ tổn thương thận. Phụ nữ sau tuổi 30 nên chú ý kiểm tra các vấn đề này thường xuyên để chủ động kiểm soát bệnh.

Lối sống không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học (như hút thuốc, uống quá nhiều rượu, lối sống ít vận động, chế độ ăn nhiều natri, đường và thực phẩm chế biến sẵn) ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng thận, làm phát triển các vấn đề về thận. Duy trì lối sống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng và tránh những thói quen có hại là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe thận.

Yếu tố di truyền

Một số bệnh về thận có yếu tố di truyền. Như tiền sử gia đình mắc bệnh thận có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ. Bệnh thận đa nang và một số loại viêm cầu thận có khả năng di truyền và có thể biểu hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi. Nhận thức về tiền sử gia đình và khám sàng lọc thường xuyên có thể giúp phát hiện và kiểm soát hiệu quả.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp