Lần đầu Việt Nam ghi nhận hơn 42.000 ca COVID-19, gần 3.000 ca nặng

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 19/2

Tiêu chuẩn dỡ bỏ cách ly với người mắc COVID-19 điều trị tại nhà

Talkshow Một nửa sự thật - Nhận định về cuốn “Nhân tố Enzyme” của BS Hiromi Shinya

Mở cửa trường học trong đại dịch

Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 kết thúc, bất chấp mọi cảnh báo

Tính từ 16h ngày 17/2 đến 16h ngày 18/2, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 42.439 ca nhiễm mới, trong đó có 12 ca nhập cảnh và 42.427 ca trong nước. Có 3 tỉnh, thành vượt mốc 2.000 ca mắc trong ngày là Hà Nội, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

Đến nay, nước ta đã chữa khỏi cho tổng số 2.261.180 ca bệnh. Trong số các trường hợp đang điều trị có 2.956 ca nặng (Thở oxy qua mặt nạ: 2.213 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 359 ca; Thở máy không xâm lấn: 80 ca; Thở máy xâm lấn: 290 ca; ECMO: 14 ca).

Ngày 18/2, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành về việc tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19. Để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đạt tỷ lệ bao phủ cao cho các nhóm đối tượng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt việc tiêm vaccine trên địa bàn theo kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 diễn ra trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội đã ra Công điện về việc tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Theo đó, thành phố yêu cầu người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân"...

Với số ca COVID-19 mới tại TP.HCM có chiều hướng tăng nhẹ sau Tết Nguyên đán và sau khi học sinh đi học trực tiếp, Sở Y tế thành phố đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo năng lực tiếp nhận, điều trị và chăm sóc F0 tại nhà trước ngày 20/2. Cụ thể, Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức xây dựng kế hoạch đảm bảo khả năng chăm sóc F0 tại nhà của từng phường, xã, thị trấn trên địa bàn và khả năng tiếp nhận, điều trị COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị thuộc tuyến huyện. Đồng thời, UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND phường, xã, thị trấn xây dựng phương án đảm bảo công tác y tế phục vụ phòng chống dịch theo từng cấp độ dịch.

Lào Cai yêu cầu tạm dừng việc tổ chức dạy và học trực tiếp đối với tất cả các cấp học trên địa bàn TP. Lào Cai kể từ ngày 19/2/2022 cho đến khi có thông báo mới. Hiện nay, cấp độ dịch của TP. Lào Cai đáng lo ngại khi 15 xã, phường cấp độ 4; 2 xã cấp độ 3.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định Hướng dẫn tạm thời quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn. Theo hướng dẫn, tỉnh này triển khai quản lý, thu dung điều trị người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng bằng 2 hình thức: Quản lý người mắc COVID-19 tại nhà và thiết lập Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19. Hình thức triển khai do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện và cấp xã quyết định.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn