Lê hấp gừng, mật ong: Bài thuốc tự nhiên giúp chữa ho hiệu quả

Lê hấp gừng mật ong có vị ngọt và cay nhẹ, giúp làm ấm họng, giảm ho

Trẻ dưới 1 tuổi có nên dùng siro ho?

Trẻ ho, viêm họng khi giao mùa có nên uống thuốc bổ phế?

10 món cháo ngon chữa ho hiệu quả

Nguyên nhân nào khiến bạn bị ho dai dẳng?

Bài thuốc chữa ho lê hấp gừng mật ong gồm 3 vị thuốc: Quả lê, gừng và mật ong. 

Công dụng của quả lê

Theo y học cổ truyền, quả lê tính mát, hơi chua, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, tiêu độc. Y học cổ truyền Việt Nam đã dùng lê làm vị thuốc giúp hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Ví dụ như, lê hấp cùng gừng và mật ong giúp chữa ho có đờm đặc vàng. Ép 2 quả lê lấy nước, sắc với 20gr vỏ quýt khô, giúp chữa ho khản tiếng, viêm họng mạn. Lê hấp cùng đường phèn và mật ong giúp chữa ho khan do phế nhiệt, phụ nữ có thai hay bị nôn...

Theo phân tích của khoa học hiện đại, lê rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa polyphenol, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Lê có chứa flavonoid có khả năng chống viêm. Các nghiên cứu cho thấy lê có khả năng chống vi khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm, chống dị ứng, chống co thắt, chống ung thư, chống lão hóa, bảo vệ gan, hạ huyết áp, bảo vệ thần kinh...

Lê có khả năng chống viêm, chống oxy hóa

Công dụng của mật ong

Từ lâu mật ong đã được người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng như một phương pháp tự nhiên giúp chữa ho. Theo Viện Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia (Anh) và Viện Y tế công cộng (Anh), mật ong có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng ho cấp tính do viêm đường hô hấp trên. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong, để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc.

Công dụng của gừng

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng tán hàn, ôn trung, tiêu đờm, giải độc. Bởi vậy, gừng góp mặt trong nhiều bài thuốc, trong đó có bài thuốc chữa ho.

Hướng dẫn cách làm lê hấp gừng mật ong - bài thuốc chữa ho hiệu quả:

Nguyên liệu: 

1 quả lê to
1 - 2 thìa canh mật ong hữu cơ (15 - 30ml)
3 - 5 miếng gừng thái lát 

Dụng cụ: Bát to, có khả năng chịu nhiệt; Nồi to để hấp.

Cách làm lê hấp gừng mật ong: 

1. Rửa sạch lê. Bạn nên rửa bằng nước rửa trái cây hoặc giấm trắng cho sạch.

2. Cắt một phần nhỏ ở phần dưới cùng của quả lê để nó có thể nằm gọn trong bát. 

3. Cắt phần trên cùng của quả lê để làm nắp. Loại bỏ cuống (nếu có). Khoét bỏ lõi của quả lê. 

4. Nhét mấy lát gừng vào giữa quả lê. Đổ mật ong lên trên những lát gừng. Đậy nắp lại. Lấy một miếng gừng đậy lên lỗ thông hơi trên nắp (trên cùng của quả lê). 

5. Cho bát lê vào nồi, hấp cho đến khi lê mềm. Nếu quả lê to, có thể hấp 20 phút ở nhiệt độ cao. Bạn nên thường xuyên kiểm tra nồi, tránh để nước trong nồi cạn. 

6. Khi lê đã mềm, bạn sẽ thấy vết nứt trên vỏ lê. Nhẹ nhàng lột bỏ vỏ lê. Bạn có thể chia đôi quả lê, ăn khi còn ấm.

Ăn lê, uống nước lê, gừng và mật ong sẽ giúp giảm ho. Phần lê chưa ăn có thể bảo quản trong tủ lạnh, hấp lại trước khi ăn. 

Mặc dù ăn lê và uống nước lê hấp gừng mật ong có thể giúp giảm ho nhưng không giúp chữa khỏi bệnh cúm hay viêm phế quản, viêm phổi... Nếu bị ho dai dẳng, kéo dài, bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp