Liệu pháp mới giúp kéo dài tuổi thọ bệnh nhân ung thư thận

Liệu pháp kết hợp mới có thể giúp người ung thư giai đoạn cuối kéo dài thời gian sống sót.

Đau lưng dưới: Cẩn thận dấu hiệu ung thư thận

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc ung thư thận

Dấu hiệu nhận biết bạn bị ung thư thận

Chữa khỏi ung thư thận bằng thuốc và dầu cá?

Việc sử dụng liệu pháp miễn dịch và/hoặc thuốc nhắm mục tiêu đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị nhiều bệnh ung thư. Tuy nhiên, một số người trở nên kháng với các loại thuốc này và hậu quả là ung thư tái phát.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Anderson của Đại học Texas-MD ở Houston (Mỹ) cho hay, một liệu pháp kết hợp mới có thể giúp người ung thư giai đoạn cuối kéo dài thời gian sống sót.

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu, những người bị ung thư thận giai đoạn cuối ít có khả năng tái phát hơn khi họ dùng nivolumab (Opdivo) một chất ức chế điểm kiểm soát PD-1 (đã được phê duyệt để điều trị bệnh ung thư này), kết hợp với Sitravatinib (một thuốc đang nghiên cứu). Sitravatinib là một phần của một nhóm các liệu pháp nhắm mục tiêu được gọi là chất ức chế tyrosine kinase (TKIs).

TS. Pavlos Msaouel, Trung tâm Ung thư Anderson của Đại học Texas-MD ở Houston, tác giả nghiên cứu, cho biết: Thử nghiệm giai đoạn 1-2 đã xác định rằng sitravatinib có thể được kết hợp một cách an toàn và hiệu quả với thuốc điều trị miễn dịch nivolumab để cải thiện phản ứng miễn dịch chống ung thư ở bệnh nhân ung thư tế bào thận (một loại ung thư bắt đầu trong niêm mạc của các ống nhỏ trong thận).

Nivolumab được đưa vào cơ thể qua đường tiêm, giúp ngăn chặn các protein quan trọng trên các tế bào miễn dịch, những protein mà khi được kích hoạt có thể tạo điều kiện cho ung thư lây lan tự do. Các chất ức chế TKIs như sitravatinib khiến tế bào ung thư chết dần bằng cách cắt nguồn cung cấp máu của nó. Một số chất ức chế tyrosine kinase đã được phê duyệt để điều trị ung thư thận, nhưng sitravatinib có nhiều ưu điểm hơn.

Bên cạnh đó, sitravatinib có hiệu quả độc lập chống ung thư tế bào thận và cũng có thể nâng cao hiệu quả của các liệu pháp miễn dịch như nivolumab.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 80% số bệnh nhân vẫn còn sống sau khoảng 19 tháng, và khoảng thời gian mà bệnh ung thư không tiến triển trung bình là gần 12 tháng. Hơn nữa, 8 trong số 11 người bị ung thư di căn đã giảm kích thước khối u đến gan của họ kéo dài hơn 6 tháng.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm các liều sitravatinib khác nhau cùng với một liều tiêu chuẩn của nivolumab ở 42 người bị ung thư thận giai đoạn cuối. Không ai trong số những người tham gia nghiên cứu đã từng được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch trước đây, nhưng họ đã tái phát sau các đợt điều trị khác. 

Theo các chuyên gia, sẽ cần phải nghiên cứu sâu hơn nhưng liệu pháp miễn dịch kết hợp với thuốc chất ức chế tyrosine kinase có thể là tiêu chuẩn chăm sóc cho những bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận lan rộng.

Nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Science Translational Medicine vào ngày 20/4/2022.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn