Đau lưng dưới: Cẩn thận dấu hiệu ung thư thận

Đau lưng dưới có phải dấu hiệu của ung thư thận?

Kéo dài tuổi thọ cho người bị ung thư phổi giai đoạn cuối

Có nên dùng aspirin để ngăn ngừa ung thư đại tràng tái phát?

Nên và không nên ăn gì để phòng ngừa ung thư phổi?

4 bài tập giãn cơ giúp giảm đau sau điều trị ung thư vú

Ung thư thận hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ. Nhưng ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh thường không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn, nên người bệnh chỉ phát hiện khi ở giai đoạn sau hoặc khi khối u đã lớn. Dưới đây là những dấu hiệu thường thấy của ung thư thận, mọi người cần cảnh giác để đi khám kịp thời.

Tiểu ra máu

Tiểu ra máu hoặc có máu trong nước tiểu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Theo Hiệp hội Ung thư Thận, tiểu ra máu xuất hiện ở 40-50% những người bị ung thư thận. Nước tiểu có thể có màu hồng, nâu hoặc thay đổi màu nhẹ. Đôi khi lượng máu ít không thể quan sát thấy bằng mắt thường nên chỉ phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu.

Các nguyên nhân phổ biến khác khiến máu xuất hiện trong nước tiểu, bao gồm: Nhiễm trùng bàng quang hoặc thận, sỏi thận, u nang hoặc chấn thương thận. Do đó, khi phát hiện có máu trong nước tiểu bạn nên đi khám sớm nhất có thể.

Đau lưng dưới

Theo thống kê, khoảng 41% những người bị ung thư thận có triệu chứng đau lưng dưới, nhưng chủ yếu xuất hiện khi ung thư ở giai đoạn sau. Đau thường xuất phát ở một bên sườn và vùng hông lưng. Đau âm ỉ, liên tục và kéo dài, cũng có trường hợp đau dữ dội.

Cơn đau xảy ra khi thận bị tăng kích thước và ép vào những mô xung quanh

Tuy nhiên mức độ đau ở mỗi người có thể khác nhau. Bạn nên đi khám nếu bỗng dưng có cơn đau lưng dưới dai dẳng và kéo dài hơn vài ngày.

Khối u vùng bụng

Khoảng 45% những người bị ung thư thận có khối u ở bụng. Bệnh nhân có thể tự sờ tay lên bụng và cảm thấy có khối u cứng. Tuy nhiên, đa số các khối u thận ở sâu trong ổ bụng nên khó sờ thấy, chỉ có thể phát hiện trên chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cục u đều là ung thư. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu lo lắng về sự xuất hiện của khối u vùng bụng.

Thiếu máu và mệt mỏi

Mệt mỏi do ung thư khác với cảm giác mệt mỏi vì thiếu ngủ. Tình trạng mệt mỏi do ung thư thường kéo dài dai dẳng và cản trở các hoạt động hàng ngày, ngày càng tăng. Do đó, nếu liên tục cảm thấy mệt mỏi, bạn nên đi khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Bên cạnh đó, khoảng 21% những người bị ung thư thận bị thiếu máu. Bởi, khi thận khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả sẽ tiết hormone erythropoietin (EPO) thúc đẩy tủy xương tạo ra tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Nhưng khi thận suy yếu, nó sẽ tạo ra ít EPO làm giảm lượng tế bào hồng cầu, khiến tình trạng mệt mỏi trầm trọng hơn kèm theo khó thở, chóng mặt và da nhợt nhạt.

Đột ngột giảm cân

Khoảng 28% những người bị ung thư thận bị giảm cân. Điều này thường xảy ra nhanh chóng do khối u di căn sang các cơ quan khác khiến người bệnh mất hứng thú với việc ăn uống.

Làm gì để phòng ngừa ung thư thận?

Nguyên nhân ung thư thận hiện nay chưa được biết rõ, nhưng có một số yếu tố nguy cơ bao gồm:

- Tuổi tác, giới tính: Càng lớn tuổi, nam giới có nguy cơ mắc ung thư thận càng cao

- Hút thuốc

- Béo phì

- Tăng huyết áp

- Suy thận giai đoạn cuối có lọc máu

- Di truyền

Các bác sỹ khuyến cáo mọi người cần duy trì chế độ ăn uống ngủ nghỉ, sinh hoạt khoa học và điều độ. Vận động cơ thể thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao miễn dịch cho cơ thể… Ngoài ra, người có nguy cơ cao mắc ung thư thận cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đánh giá, kiểm soát sức khỏe tốt hơn. Nếu thấy lo lắng về các triệu chứng hoặc nghi ngờ mắc ung thư thận, nên sớm trao đổi với bác sỹ để có những phương pháp chẩn đoán cũng như tư vấn phù hợp.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư